X

ปุ๋ยเคมีขึ้นราคาชาวนาหาทางออกลดต้นทุน

จากสภาวะเศรษฐกิจราคาสินค้าขยับตัวสูงขึ้นเกือบทุกอย่าง โดยเฉพาะราคาปุ๋ยเคมีและยาฆ่าแมลง แต่ราคาข้าวเปลือกไม่ขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนสูงขึ้นทำนาขายข้าวแทบไม่เหลือกำไร ทำให้ชาวนาอยู่ยาก ต้องดิ้นรนหาทางออกเพื่อลดต้นทุน   ชาวนาหมู่ 3 บ้านบางไก่เถื่อน ตำบลตลุก อำเภอสรรพยา รวมตัวตั้งกลุ่มผลิตปุ๋ยและสารไล่แมลงใช้เอง ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิตได้

นายชยัน พิทักษ์พูลศิลป์ ประธานศูนย์จัดการดินปุ๋ยชุมชนบ้านบางไก่เถื่อน เปิดเผยว่า ก่อนที่จะใช้ปุ๋ยสั่งตัด หรือปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน  ต้นทุนการทำนาอยู่ที่ตันละ 5,000 บาท    เนื่องจากต้องซื้อทั้งปุ๋ยเคมี และยาฆ่าแมลง  โดยเฉพาะปุ๋ยเคมีใช้ไร่ละ 1 กระสอบ (50กก.)  หลังจากได้มีการตั้งกลุ่มและทำปุ๋ยน้ำหมักใช้เอง เช่น ปุ๋ยยูเรียน้ำจากถั่วเหลือง+น้ำตาลทรายแดง  น้ำหมักมูลค้างคาว+กากน้ำตาล  และจุลินทรีย์อีก  3 ชนิด  ทำให้สามารถลดปุ๋ยเคมีลงจากเดิมที่ใช้ปุ๋ยเคมี 1 กระสอบต่อไร่ หรือ 50 กก. ลดลงมาเหลือไร่ละ 30 กก.ต่อไร่   ส่วนยาฆ่าแมลงที่เคยซื้อก็เปลี่ยนมาทำสารชีวภัณฑ์ไล่แมลงใช้เอง เช่น  บิวเวอร์เรีย เมธาไรเซียม และไตรโคเดอร์มา  เพื่อลดการซื้อสารเคมีฆ่าแมลง  ทำให้สามารถลดต้นทุนจากเดิมเฉลี่ยประมาณ 4,000-5,000 บาท เหลือ 3,000-3,500 บาทต่อไร่

ตอนนี้ชาวนามีความกังวลว่าราคาปุ๋ยเคมีจะสูงขึ้นไปอีกเพราะหากไม่ใช้ปุ๋ยเคมีผลผลิตก็จะไม่ได้เลย ชาวนายังต้องพึ่งปุ๋ยเคมี ปุ๋ยยูเรียกระสอบละ 1,600 บาท  แม่ปุ๋ย 18-46-0 ราคาอยู่ที่กระสอบละ 2,000 บาท  จากเดิมราคา 800-900 บาท   ขณะที่ ราคาข้าวเปลือกอยู่ที่ 6,000 – 8,000 บาทต่อตัน  ชาวนาต้องพยายามหาทางลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด มิฉะนั้นอยู่ไม่ได้ขายข้าวไม่เหลือกำไร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน