X

ผักตบชวา สร้างอาชีพสร้างรายได้ในสถานการณ์โควิด-19

จากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลกระทบทำให้ผลิตภัณฑ์จักสานผักตบชวาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมศิลป์ถิ่นเจ้าพระยา ต.ห้วยงู อ.หันคา จ.ชัยนาท ยอดขายตก ส่งออกไม่ได้ โชคดี ม.เกษตร เข้ามาทำวิจัยเรื่องเส้นใยจากผักตบชวา พร้อมมีบริษัทติดต่อรับซื้อผักตบชวาสดเป็นจำนวนมาก จึงพาลูกกลุ่มออกเก็บผักตบชวา ในห้วยหนอง คลองบึงต่างๆ สร้างรายได้ 250-400 บาทต่อวัน

นางสุธิมา พรมมี (เจี๊ยบ) วัย 49 ปี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมศิลป์ถิ่นเจ้าพระยา เปิดเผยว่า  ปกติทำอาชีพจักสานผักตบชวา ส่งขายทั้งในและต่างประเทศ ช่วงสถานการณ์โควิด-19ระบาด ทำให้ยอดขายตก ส่งออกไม่ได้  และได้มีโอกาสทำวิจัยกับทาง ม.เกษตร เรื่องการทำเส้นใยจากผักตบชวา  จึงได้ให้ลูกกลุ่มซึ่งหลายคนตกงานได้ออกตัดผักตบชวาขายให้บริษัทซึ่งรับซื้อไปทำเส้นใยผลิตเป็นเสื้อผ้าส่งออกประเทศญี่ปุ่น  จึงตระเวนไปทางหนอง คลองต่างๆที่มีผักตบชวา พบว่าปริมาณ 100 กิโลกรัม ได้เส้นใย 700 กรัม  บังเอิญมาเจอผักตบชวาในบ่อบำบัดของเทศบาลเมืองชัยนาท จึงทำเรื่องขออนุญาตเก็บผักตบชวา ที่ขึ้นอย่างหนาแน่นเนื้อที่เกือบ 10 ไร่  ซึ่งขณะเดียวกับเจ้าหน้าที่กำลังซื้อยามาเพื่อฉีดพ่นทำลายผักตบชวาพอดี  หลังได้รับอนุญาตให้ลงเก็บแล้ว จึงทดลองขูดใยชุดแรกผักตบชวา 100 กิโลกรัม ได้เส้นใยถึงกว่า 1 กิโลกรัม  จึงให้บริษัทมารับซื้อที่นี่เพราะเส้นใยดีโดยครั้งนี้ บริษัทสั่งซื้อผักตบชวาสดจำนวน 3,000 กิโลกรัม ๆ ละ 3.50 บาท จึงได้นำคนงานซึ่งเป็นลูกกลุ่มจักสานผักตบชวาที่ว่างงานมา 7-8 คน มาตัดผักที่นี่ โดยจะมีการแยกส่วน คือ ต้นแก่ส่งขายโรงงาน  ต้นอ่อนทำวัสดุกันกระแทก  ผักขาวเกรดเอเก็บไว้ทำงานจักสานของกลุ่มฯ  และกากใยใบรากนำไปทำปุ๋ย สามารถสร้างรายได้ให้ชาวบ้านแต่ละคนประมาณ 250-400 บาทต่อวัน

ขอฝากไว้ว่า ช่วงสถานการณ์โควิด-19 แบบนี้ คนที่กลัวโรค มัวแต่นอนอยู่ในบ้านคงไม่ได้ช่วยให้ชีวิตดีขึ้น ออกมาทำงานดีกว่า อย่างงานเก็บผักตบชวานี้ไม่ต้องลงทุน ลงแรงอย่างเดียว  ถ้าเหนื่อยเพียงเรานอนพักเดี๋ยวก็หายเหนื่อย เมื่อตื่นขึ้นมาก็เริ่มต้นทำงานได้อีก “มีเงินให้เราเก็บอยู่ข้างทาง ในบ่อ ในหนอง ในบึง สร้างอาชีพสร้างรายได้”  สำหรับท่านที่อาศัยอยู่ใกล้บ่อบำบัดเทศบาลเมืองชัยนาท สนใจมาร่วมทำงานเก็บผักตบชวาสร้างรายได้ สามารถติดต่อได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 086-931-9995

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน