X

พ่อเฒ่าวัย 82 สุดดีใจได้ทำบัตรประชาชนครั้งแรก 

จากกรณีคุณตา วัย 80 ปี อาศัยกระท่อมเล็ก ๆ เพียงลำพังกับแมว 2 ตัว อยู่ในป่ามันสำปะหลังบริเวณหน้าอำเภอเนินขามกว่า 40 ปี ไม่มีน้ำประปา ไม่มีไฟฟ้า ชาวบ้านช่วยกันส่งน้ำ ส่งอาหารให้  ที่สำคัญไม่มีบัตรประชาชนทำให้พลาดจากสิทธิต่าง ๆ คำจากทางภาครัฐ ที่ได้นำเสนอข่าวแล้วเมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา จากนั้นได้มีหลายหน่วยงานเข้าตรวจสอบและให้การช่วยเหลือเบื้องต้น

ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มกราคม 2565 นายธงชัย เพ็งสวย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท (สจ.เบิร์ด) พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูชัยนาท ได้นำตัว นายชัด (ภาษาเนินขามเรียกตาซัท) ขึ้นรถไปยังที่ว่าการอำเภอเนินขามเพื่อทำบัตรประชาชนเป็นที่เรียบร้อย เป็นแบบตลอดชีพ  โดยได้รับการดูแลเป็นอย่างดีจาก นายอดิศร เกิดโต นายอำเภอเนินขาม สร้างความดีใจให้กับตาชัด และญาติ ๆ เป็นอย่างยิ่ง เพราะจะได้รับสิทธิต่าง ๆ จากภาครัฐ เช่น การรักษาตัวในโรงพยาบาล ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ จากนั้นได้พาไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลเนินขามซึ่งอยู่ติดกับอำเภอเนินขาม

นายอดิศร เกิดโต นายอำเภอเนินขาม เปิดเผยว่า หลังจากเรื่องของตาชัด เป็นข่าวทางตนจึงได้ทราบเรื่อง จากข้อมูลทราบว่าคุณตาชัด ได้ขอยื่นขอเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้าน ตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 สมัยนายอำเภอท่านก่อน  และเมื่อตรวจสอบเรื่องเดิมปรากฏว่า พบว่าการขอเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้านไม่สำเร็จเนื่องจาก พยานบุคคลยังมีน้ำหนักไม่เพียงพอ ซึ่งเป็นไปตามระเบียบสำนักทะเบียนกลาง การเพิ่มชื่อบุคคลเข้าไปในทะเบียนบ้าน เพราะคุณตาไม่มีหลักฐานอะไรเลย  จึงส่งลายนิ้วมือส่งตรวจสอบยังสำนักทะเบียนกลาง ปรากฏว่าไม่ซ้ำกับบุคคลอื่น  ส่วนการสอบสวนว่าคุณตาเป็นคนไทยหรือไม่ ได้ทำการสอบพยานบุคคลที่สำคัญจำนวน 5 ปาก ซึ่งอำนาจในการเสนอขออนุมัติเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้านเป็นอำนาจของนายทะเบียนเทศบาลตำบลเนินขาม  ซึ่งหลังนำมาเสนอทางอำเภอแล้วจึงเรียกพยานมาสอบเพิ่มเติมได้สรุปชัดเจนว่าคุณตาเป็นคนไทยอย่างแน่นอน จึงได้ดำเนินการเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้านของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ และทำบัตรประจำตัวประชาชนให้คุณตา และพาไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลเนินขาม  โดยทางเทศบาลตำบลเนินขามจะได้ดำเนินการเพิ่มชื่อให้ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุต่อไป ขณะนี้คุณตาชัด ครคง อายุ 82 ปี

ด้าน นายยุทธนา พินิจกิจ ทันตแพทย์เชี่ยวชาญ รักษาการในตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเนินขาม เปิดเผยว่า จากการตรวจสุขภาพตาชัด ครคง  มีความดันปกติ การรับฟังเสียงไม่ดี (หูตึง)  ผลการเอกซเรย์พบว่ากระดูกต้นขาซ้ายหักมาเป็นเวลานาน ขาผิดรูปทำให้เดินไม่ได้และมีอาการปวด จึงได้จัดยาแก้ปวดให้  และนัดตรวจเลือดในวันที่ 31 มกราคม 2565 เพื่อตรวจสุขภาพด้านอื่น ๆ เช่นน้ำตาล ไขมัน เกลือแร่ในเลือด ตรวจการทำงานของไต โดยจะต้องงดอาหารก่อนเข้ารับการตรวจ และในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2565 จะมีหน่วยแพทย์รถคลินิกจักษุศัลยกรรมเคลื่อนที่ สภาพกาชาดไทยฯ ลงพื้นที่อำเภอเนินขาม จะได้ส่งคุณตาชัดเข้ารับการตรวจและรักษาดวงตาด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน