X

วอนช่วยตาวัย 80 ทำบัตรประชาชน ทั้งที่อยู่หน้าที่ว่าการอำเภอไม่มีนายอำเภอคนไหนช่วยได้

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านเนินขาม ว่ามีชายสูงอายุ ร่างกายพิการ หูไม่ค่อยได้ยิน อาศัยกระท่อมเล็กๆเพียงลำพังกับแมว 2 ตัว ในไร่มันสำปะหลัง บริเวณทางเข้าที่ว่าการอำเภอเนินขาม หมู่ 14 ต.เนินขาม อ.เนินขาม จ.ชัยนาท ไม่มีทั้งไฟฟ้าและน้ำประปาใช้ ชาวบ้านคอยช่วยเหลือโดยนำข้าวปลาอาหารไปส่งให้ จากการสอบถามทราบชื่อ ว่านายซัท อายุประมาณ 80 ปี เวลาพูดคุยต้องตะโกนเสียงดัง ๆ เพราะตาไม่ค่อยได้ยินเสียง  ไม่มีหลักฐานเอกสารใด ๆ เกี่ยวกับการเกิดและไม่มีบัตรประชาชน  นอกจากนี้ นายธงชัย เพ็งสวย สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยนาท (สจ.เบิร์ด) ได้ระดมเงินทุนจากเพื่อน ๆ และชาวบ้านเนินขาม กลุ่ม “เนินขามพัฒนา” ก่อสร้างบ้านหลังใหม่ให้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2564 แต่ตาไม่ยอมเข้าไปอยู่ ชอบอยู่กระท่อมโล่ง ๆ อีกทั้งได้พยายามประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำบัตรประชาชนให้ตาซัท แต่ไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จ

นายซัท  เล่าว่า เมื่อก่อนประกอบอาชีพเลี้ยงวัว มาอาศัยอยู่ที่นี่ตั้งแต่ยังไม่ได้ก่อสร้างอำเภอ  เลี้ยงวัวอยู่ที่นี่ เลี้ยงไปเลี้ยงมาเจ็บขา เดินไม่ค่อยได้ ไปไหนก็ไม่อยากไป นอนอยู่ที่นี่แหละใครจะมาก็มา ไม่มาก็ตามใจ บ้านเกิดอยู่เนินขาม  บัตรประชาชนไม่มี เพราะอำเภอเขาไม่ทำให้ ไม่ทำก็ไม่ทำ  ไม่เคยไปหาหมอ  ถ้าจะไปไปหาหมอใครจะพาไป ไม่มีใครพาไปหรอก  เพราะไม่เคยไม่สบาย ไม่เคยป่วย

นางจำเรียง คำแหง (อ๋อง) อายุ 52 ปี  เจ้าของที่ดิน เล่าว่า  เดิมตาซัทเป็นคนเร่ร่อนเดินทางไปทั่วหลายจังหวัดตั้งแต่วัยรุ่น พอกลับมาบ้านที่กะบกเตี้ยไม่มีใครรับเลี้ยง  จึงมารับจ้างเลี้ยงวัวอยู่กับพ่อ-แม่ตน และเมื่อหลายปีก่อนทางครอบครัวได้ขายวัวไปจนหมด แล้วได้แบ่งเงินให้ไปก่อนหนึ่งเพื่อกลับไปอยู่กับญาติพี่น้อง ครอบครัวของเขา  แต่ตาไม่ยอมไป เขารักพ่อ-แม่ของตนมาก  จึงได้สร้างกระท่อมให้อยู่ในที่ดินของตนเองในป่ามันสำปะหลัง บริเวณทางเข้าที่ว่าการอำเภอเนินขาม ต่อมาเมื่อ 2 ปีก่อนพ่อแม่ของตนได้เสียชีวิตไปแล้ว

พฤติกรรมสมัยก่อนตาชอบดื่มเหล้า  แต่ตอนหลังแกหักดิบเลิกเหล้าได้หลายปีแล้ว  ซึ่งตาแกมาขออาศัยอยู่ที่นี่เกือบ 40 ปีแล้ว  ปัจจุบันคาดว่าแกอายุกว่า 80 ปีแล้ว แต่ใครถามก็จะบอกว่าอายุ 70 ปี  เราได้มีความพยายามประสานหน่วยงานและญาติ ๆ เพื่อทำบัตรประชาชนให้แก ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งอำเภอเนินขาม (เดิมเป็นกิ่งอำเภอเนินขาม)  ไม่ว่านายอำเภอคนไหน ก็ไม่สามารถดำเนินการให้สำเร็จได้สักคนเดียว  เนื่องจากต้องมีขั้นตอนพิสูจน์ตัวตนถึงระดับดีเอ็นเอ จึงทำให้เรื่องเงียบมาโดยตลอด  หลักฐานแจ้งเกิดก็ไม่มี  ที่พยายามทำบัตรประชาชนให้แกเพราะอยากให้แกมีสิทธิต่าง ๆ บ้าง แต่ไม่สำเร็จไม่รู้จะทำอย่างไร

ตอนนี้แกเดินไม่ได้  เวลาจะไปไหนใช้วิธีถัดก้นไป  จึงอยากให้เขามีบัตรประชาชนจะได้ไปขอบัตรคนพิการได้ ตอนนี้ไม่ได้รับสิทธิอะไรสักอย่างเลย  ปกติตาหุงหาอาหารกินเองโดยใช้ฟืน เรื่องน้ำท่าไม่ค่อยได้อาบ เสื้อผ้ามีไม่กี่ชุด แต่คอยดูแลเรื่องอาหารและน้ำดื่ม ตัดผมให้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน