X

หนุ่มอดีตโอเปอร์เรเตอร์ทิ้งเงินเดือน 2 หมื่น ผันตัวเลี้ยงแมลงจิ้งโกร่งสร้างรายได้ที่บ้านเกิด

“จิ้งโกร่ง” เป็นแมลงที่จัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับจิ้งหรีด มีลักษณะตัวอ้วน  และใหญ่กว่าจิ้งหรีด โดยที่จังหวัดชัยนาท อดีตพนักงานโอเปอร์เรเตอร์ วัย 26 ปี ตัดสินใจทิ้งเงินเดือนกว่า 2 หมื่นบาทจากกรุงเทพฯ กลับบ้านเกิด ผันตัวเลี้ยงแมลง “จิ้งโกร่ง” สานฝันชีวิตที่รักด้านการเกษตร สร้างรายได้เลี้ยงตนเอง

นายอภิชัย  แก้วจินดา  อายุ 26 ปี เปิดเผยว่า ตนเองเรียนจบปริญญาตรี ทางด้านรัฐศาสตร์ จบออกมาได้ไปประกอบอาชีพเป็นพนักงานโอเปอร์เรเตอร์ที่บริษัทแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ มีรายได้เดือนละประมาณ 20,000 บาท ทำงานได้ประมาณ 1 ปี ได้มาพบกับธุรกิจการเลี้ยงแมลงจิ้งโกร่งจึงสนใจและได้เริ่มทำการศึกษาข้อมูลต่างๆในการเลี้ยง ก่อนที่ตัดสินใจจะลาออกจากงานและกลับมายังบ้านเกิดที่ชัยนาท เพื่อทำการเลี้ยงแมลง โดยได้ใช้เงินทุนจากเงินที่ได้หลังลาออกจากงาน

จนถึงขณะนี้ได้ทำการเลี้ยงแมลงจิ้งโกร่งมาเป็นเวลา 1 ปีแล้ว ที่ผ่านมาได้ลองผิดลองถูกในการเลี้ยง และศึกษาข้อมูลต่าง ๆ มาปรับใช้ สำหรับความแตกต่างระหว่างจิ้งหรีดกับจิ้งโกร่งจะมีลักษณะที่ต่างกัน โดยจิ้งโกร่งจะลักษณะตัวที่ใหญ่กว่าจิ้งหรีด ส่วนเรื่องของราคานั้นจิ้งหรีดจะมีราคาขายส่งอยู่ที่กิโลกรัมละ 80-90 บาท ส่วนจิ้งโกร่งนั้นราคาราคาอยู่ที่ 120-190 บาท จึงเลือกที่จะเลี้ยงจิ้งโกร่ง ถึงแม้ระยะเวลาในการเลี้ยงจะมากกว่าจิ้งหรีด และดูแลยากกว่าจิ้งหรีด แต่จิ้งโกร่งทำกำไรได้ดีกว่า

ปัจจุบันเลี้ยงจิ้งโกร่งอยู่จำนวน 15 ลัง ซึ่งพันธุ์จิ้งโกร่งที่นำมาเลี้ยงเริ่มจากการเพาะลูกเอง เมื่อถึงเวลาเก็บผลผลิตจะทำการต้มและมีพ่อค้าจาก จ.อุทัยธานีมารับซื้อโดยให้ราคา 120-180 บาท ตามฤดูกาล ซึ่งรวม ๆ แล้วการจับจิ้งโกร่งขายในแต่ละรอบจะได้เงินประมาณ 8,000 – 9,000 บาท หากเทียบกับเงินเดือนที่ได้ถือว่ายังน้อยอยู่ แต่ก็สามารถเลี้ยงดูตัวเองได้ และยังมีความสุขกับงานที่ทำอยู่บ้านของตัวเอง

นอกจากนี้ ยังได้เริ่มทำการเพาะเลี้ยงตัวด้วงสาคูควบคู่ไปด้วยเพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางในการทำการค้า หากใครสนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ เฟซบุ๊กนายกาย อภิชัย หรือเบอร์โทรศัพท์หมายเลข 090-9842604 มาพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ หรือสนใจติดต่อขอซื้อแมลงจิ้งโกร่ง ก็สามารถติดต่อเข้ามาได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน