X

วัดหัวเด่น สืบสานประเพณีเผาข้าวหลามสามัคคี แจกเป็นของขวัญปีใหม่ให้ชาวบ้านรับประทานเป็นสิริมงคล

ที่วัดหัวเด่น หมู่ 10 ต.บางขุด อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท จัดงานสืบสานประเพณีพิธีเผาข้าวหลามสามัคคี สวดมนต์ข้ามปี ประจำปี 2564 โดยมีพระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาส วัดพระบรมธาตุวรวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ และนางประวงษ์ กานนท์รังษี ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดชัยนาท เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

พระมหามานพ ปภากโร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหัวเด่น เลขานุการเจ้าคณะตำบลบางขุด เปิดเผยว่า วัดหัวเด่นได้กำหนดจัดงานเป็นประจำทุกปี คือการเผาข้าวหลาม เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมฟื้นฟูประเพณีพิธีเผาข้าวหลามสามัคคี ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด วัตถุดิบที่ใช้ไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียว น้ำตาล กะทิ ไม้ไผ่ ชาวบ้านได้นำมาบริจาคร่วมกัน ปีนี้เผาจำนวน 5,000 กระบอก  พร้อมทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ แล้วนำไปแจกจ่ายชาวบ้านเป็นของขวัญปีใหม่ในวันที่ 1 มกราคม 2565 เพื่อรับประทานเป็นสิริมงคล และจัดพิธีสวดมนต์ข้ามปีในค่ำคืนของวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ด้วย

สำหรับกุศโลบาย ในการจัดงานเผาข้าวหลามสามัคคีนี้ พระครูโกวิทชัยกิจ เจ้าคณะตำบลบางขุด เจ้าอาวาสวัด หัวเด่น ได้ให้ความหมายไว้ว่า เป็นการอธิษฐานเผาทุกข์โศกโรคภัยไปกับไฟที่เผาข้าวหลาม และข้าวหลามที่สุกแล้วนี้ เกิดขึ้นจากกำลังกาย กำลังใจ กำลังทรัพย์ สามัคคีร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และผ่านการเจริญพระพุทธมนต์ จึงหวังให้ผู้ที่กินข้าวหลาม ระลึกถึงความสนิทสนมกลมเกลียวเหนียวแน่น และมีอายุมั่นขวัญยืนเหมือนข้าวหลามในกระบอกและความเป็นสิริมงคลในชีวิตตลอดทั้งปี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน