X

ชาวชุมชนวัดหนองพังนาคประกอบพิธีกวนข้าวทิพย์ถวายเป็นพระราชกุศลในหลวงรัชกาลที่ 9

ที่บริเวณวัดหนองพังนาค ต.เสือโฮก อ.เมือง จ.ชัยนาท ชาวชุมชนวัดหนองพังนาค ได้ร่วมกันสืบสานประเพณี ประกอบพิธีการกวนข้าวทิพย์ หรือข้าวมธุายาส เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5 ธันวาคม 2564

นายกฤษณชนม์  หอมหวน  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 13 ตำบลเสือโฮก หนึ่งในผู้ร่วมการสืบสานประเพณีกวนข้าวทิพย์  เปิดเผยว่า ประเพณีกวนข้าวทิพย์ หรือ ข้าวมธุปายาส เป็นข้าวที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมมาพุทธเจ้า ทรงเสวยก่อนบรรลุพระสัมมาสัมโพธิญาณ มีความเชื่อว่า เป็นของวิเศษที่ผู้ใดได้รับประทานแล้วจะมีร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัย อุดมด้วยสติปัญญา และเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ในส่วนของชุมชนวัดหนองพังนาค ชาวบ้านในชุมชนวัดหนองพังนาคได้กำหนดให้ทุกวันที่ 4 ธันวาคม ของทุกปี เป็นงานกวนข้าวทิพย์และได้จัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้เป็นปีที่ 120

สำหรับวัตถุดิบที่ใช้กวนข้าวทิพย์จะนำเมล็ดข้าวอ่อน (น้ำนมข้าว) กะทิ น้ำตาลปี๊บ น้ำตาลทราย นมข้น น้ำผึ้ง ถั่วคั่ว งาคั่ว มากวนรวมกันในกระทะใบใหญ่ ใช้เวลากวนนานกว่า 12 ชั่วโมง จะได้ข้าวทิพย์ ที่มีลักษณะเหนียวนุ่ม ใครได้รับประทานถือว่าเป็นสิริมงคล โดยในช่วงเช้าของวันที่ 5 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร   ชาวบ้านจะนำข้าวทิพย์ที่กวนเสร็จแล้ว ไปทำบุญถวายพระสงฆ์และแจกจ่ายให้กับประชาชนรับประทาน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน