X

เขื่อนเจ้าพระยาชะลอการระบายน้ำ เตือนเหนือเขื่อนระดับน้ำสูงขึ้น 20 เซนติเมตร

กรมชลประทานได้ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท  โดยลุ่มน้ำเจ้าพระยาในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณจังหวัดลำปาง  ตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก และจังหวัดนครสวรรค์  ส่งผลให้น้ำในระดับน้ำแม่น้ำปิง วัง ยม น่าน เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากมีปริมาณฝนเพิ่มขึ้นจะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมไปอีกนั้น

ปัจจุบัน ณ วันที่ 1 ต.ค.64 ตรวจวัดปริมาณน้ำไหลผ่านสถานีวัดน้ำจังหวัดนครสวรรค์วัดได้ 2,666 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สมทบกับแม่น้ำสะแกกรังและลำน้ำสาขาอีก 392 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ไหลผ่านเข้าสู่เขื่อนเจ้าพระยา ระดับน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ +17.06 เมตร(รทก.) รับน้ำเข้าระบบชลประธานทั้งสองฝั่งในอัตรา 376 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เต็มความสามารถที่รับได้ในขณะนี้ทำให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 2,784 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  แต่เนื่องจากปริมาณน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง เกิดภาวะน้ำท่วมขังชุมชนริมตลิ่งนอกคันกั้นน้ำจำนวนมากที่กำลังได้รับความเดือดร้อน  ซึ่งต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ดังนั้น เพื่อควบคุมผลกระทบดังกล่าวไม่ให้ขยายวงกว้างขึ้นไปอีกกรมชลประทานจึงมีความจำเป็นต้องใช้พื้นที่ว่างเหนือเขื่อนเจ้าพระยาชะลอน้ำไว้โดยระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาด้านเหนือเขื่อนเจ้าพระยาจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 20 เซนติเมตรทำให้มีพื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบเหนือเขื่อนเจ้าพระยาบริเวณอำเภอเมืองชัยนาทอำเภอวัดสิงห์ และอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท อำเภอเมืองอุทัยธานีและ อำเภอพยุหะคีรี จังหวัดนครสวรรค์โดยน้ำจะเอ่อล้นตลิ่งทั้งสองฝั่งเข้าพื้นที่การเกษตรและชุมชนริมน้ำนอกคันกั้นน้ำประมาณ 700 ครัวเรือน ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำกรมชลประทานจึงขอแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัทห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา  อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาขอให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน