X

น้ำล้นอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง ทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนพื้นที่การเกษตรจำนวนมาก  

วันนี้ 25 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง อ.เนินขาม จ.ชัยนาท ไหลทะลักเข้าท่วม บ้านเรือน พืชสวน ไร่-นา ของชาวบ้านได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง นอกจากนั้นมวลน้ำยังไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนวัดเนินขาม ชาวบ้านสัญจรด้วยความยากลำบาก นายอำเภอเนินขาม สั่งการหน่วยงานปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทันที พร้อมยังต้องเฝ้าจับตาสถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรงตลอด 24 ชั่วโมง

โดยถนนทุกสายในตลาดเนินขามมีน้ำขังเหมือนเป็นลำคลอง  และที่บริเวณทางเลี่ยงเมือง  ถนนบ้านห้วย-รังกระโดน  บริเวณหมู่ 14 ต.เนินขาม เป็นอีกจุดหนึ่งที่มีน้ำท่วมถนนลักษณะน้ำไหลผ่าน มีชาวบ้านและเด็กๆ เล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน  มีน้ำดื่มและขนมไปนั่งกินเหมือนอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยว นั่งแช่น้ำดูน้ำที่ไหลผ่านถนนลงทุ่งนา คล้ายน้ำตกย่อมๆ

นายอดิศร เกิดโต นายอำเภอเนินขาม เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอเนินขาม มีน้ำท่วมขังในพื้นที่เนื่องจากอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรงมีน้ำเกินปริมาณเก็บกักจึงต้องระบายออก โดยตั้งแต่วันที่ 19-21 ก.ย.64  มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำได้ไหลลากจากอำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกัน ไหลลงอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง ปริมาณกว่า 5 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนั้นที่มีน้ำอยู่ที่ในอ่างแล้ว 10 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ความจุอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 14.80 ล้านลูกบาศก์เมตร   ส่งผลให้ปริมาณน้ำเกินความจุอ่างฯ  ทางอำเภอจึงได้ประชุมร่วมกับ อปท.ทุกแห่งและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง ให้เหลือประมาณ 11 ล้านลูกบาศก์เมตร เมื่อวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือน และพื้นที่เกษตร ทั้งไร่อ้อย มันสำปะหลัง และนาข้าว  โดยเฉพาะในตำบลสุขเดือนห้า ตำบลกะบกเตี้ย และตำบลเนินขาม เป็นจำนวนมาก ประกอบกับปริมาณฝนในพื้นที่ตกหนักด้วย คาดว่าหากไม่มีฝนตกมาเพิ่มเติม น้ำจะลดลงใน 2-3 วัน

สำหรับบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำดังกล่าว อยู่ระหว่างสำรวจโดยมอบหมายให้กำนันผู้ใหญ่บ้านดำเนินการสำรวจหากพบความเสียหายให้แจ้งทางอำเภอโดยด่วน ในส่วนของพื้นที่การเกษตรมอบทางเกษตรอำเภอเข้าตรวจสอบความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน