X

พิษโควิด-19 งดจัดงานวันส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท เกษตรกรปรับตัวขายทางออนไลน์

 “ส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท” เป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงและได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ของจังหวัดชัยนาท  การจัดงานวันส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท ถือเป็นงานประจำปีที่จัดขึ้นมาแล้วกว่า 30 ปี ในช่วงต้นเดือนกันยายนของทุกปี  สำหรับปี 2564 ซึ่งปกติจะเป็นการจัดงานครั้งที่ 38 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 จึงถูกงดจัดงาน ด้านเกษตรกรเผยไม่กระทบด้านตลาด  เนื่องจากปีนี้มีผลผลิตออกน้อย สามารถขายให้ลูกค้ากลุ่มเดิมและขายทางระบบออนไลน์ได้

นายสุชาติ อ่อนดำ เกษตรจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า จังหวัดชัยนาทมีพื้นที่ปลูกส้มโอขาวแตงกวา ประมาณ 2,000 ไร่ เกษตรกรจำนวนกว่า 200 ราย  โดยทุกปีจังหวัดชัยนาทกำหนดจัดงาน “วันส้มโอขาวแตงกวาชัยนาท” ในช่วงต้นเดือนกันยายน จะมีเกษตรกรนำส้มโอมาขายในงานประมาณ 22-24 สวน สำหรับการจัดงาน ประจำปี 2564 ซึ่งเป็นครั้งที่ 38  ด้วยสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ทำให้จังหวัดชัยนาทไม่สามารถจัดงานได้  ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดชัยนาทได้ประชุมพี่น้องเกษตรกรชาวสวนส้มโอขาวแตงกวาแล้วรับทราบว่าจังหวัดไม่สามารถจัดงานได้ ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกที่มีการ “งดจัดงาน”

โดยปกติปริมาณส้มโอขาวแตงกวาทั้งปี มีประมาณกว่า 1,000 ตัน และเกษตรกรจะเตรียมส้มไว้จำหน่ายในงาน 50-60 ตัน สำหรับปีนี้ประเมินผลผลิตแล้วมีเพียง 25 ตัน  เนื่องจากก่อนหน้านี้มีผลผลิตออกไปแล้วบางส่วน  โดยฤดูกาลของส้มโอขาวแตงกวาจะมี 2 ระยะ คือ “ส้มปี” จะออกช่วงปลายเดือนสิงหาคม – กันยายน  และ “ส้มทวาย” ช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน  ราคาจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 50-60 บาท  แม้ว่าไม่ได้จัดงาน พี่น้องเกษตรกรไม่ได้วิตกกังวล เนื่องจากผลผลิตน้อยกว่าปกติ มีลูกค้าประจำอยู่แล้ว และมีช่องทางการจำหน่ายออนไลน์ได้ ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์โควิด-19 ขณะนี้

ด้าน นางทัศนีย์ ทับทอง อายุ 61 ปี เจ้าของสวนส้มโอขาวแตงกวาโชคชัย หมู่ 8 ต.นางลือ อ.เมืองชัยนาท เปิดเผยว่า  ทุกปีเคยมีส้มโอเข้าในงานประมาณ 10 ตัน  ปีนี้มีประมาณ 4-5 ตัน ทุกสวนมีส้มน้อยเหมือนกัน  เนื่องจากช่วงก่อนฝนมาช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน อากาศร้อนจัด พอฝนตก ลูกส้มเหลืองและร่วงเกือบหมด เหลือน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา ประกอบกับมีสถานการณ์โรคโควิด-19  จังหวัดจึงไม่จัดงานวันส้มโอขาวแตงกวาเหมือนทุกปีที่ผ่านมา  ซึ่งไม่ส่งผลกระทบกับการจำหน่ายผลผลิต ชาวสวนสามารถขายเองได้ นอกจากลูกค้าประจำแล้ว ยังขายออนไลน์ได้อีกทางหนึ่ง

นางทัศนีย์ เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ทางสวนยังไม่เปิดให้เข้าท่องเที่ยวภายในสวน เนื่องจากป้องกันโควิด-19 หากลูกค้าจะซื้อให้ประสานทางสวนก่อน แล้วนัดหมายมารับที่หน้าสวนและใช้วิธีโอนเงินเข้าบัญชี  โดยราคาหน้าสวนกิโลกรัมละ 60 บาท  ถ้าขายออนไลน์จะอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 80 บาท ทางสวนจะคัดส้มคุณภาพดีให้และรับประกันหากส้มมีปัญหายินดีคืนเงินให้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน