X

ชาวสวนอินทผลัมเผยปีนี้ราคาตก จากสภาพเศรษฐกิจและสถานการณ์โควิด-19 แต่ส่งผลดีต่อผู้บริโภค

นายสนอง มงคลเมฆ วัย 53 ปี นักวิชาการสาธารณสุข ชำนาญการ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านไร่สวนลาว ตำบลบ้านเชี่ยน อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท เจ้าของสวน “สิริมงคลอินทผลัม” ที่ตั้งหมู่ 16 ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ใช้เวลาว่างจากงานประจำทำสวนอินทผลัม ปีนี้เข้าปีที่ 3 ผลผลิตออกเป็นจำนวนมาก ประกอบกับประสบภัยโควิด-19 ทำให้ยอดจำหน่ายหน้าสวนลดลงกว่าครึ่ง อีกทั้งราคาผลผลิตก็ตกต่ำอย่างมากอีกด้วย ต้องปรับวิธีการขายในระบบออนไลน์

นายสนอง เปิดเผยว่า  จากเดิมผลผลิตในสวนจากจำนวน 100 ต้น ในปีแรก  เก็บเกี่ยวได้ตอนต้นพันธุ์อายุได้ 1 ปี 8 เดือน  มีผลผลิต 4-5 จั่นต่อต้น  ปีที่ 2  มีผลผลิต 20 จั่นต่อต้น  ปีนี้เข้าปีที่ 3 ผลผลิตออกเยอะมาก ประมาณ 40 จั่นต่อต้น บางต้นมีหน่อด้วย รวม 50 กว่าจั่น  ปีนี้ทดลองเก็บไว้ทั้งหมด  แต่พบปัญหา จั่นที่อยู่ด้านล่าง ถูกจั่นด้านบนบังแสง ทำให้ลูกข้างล่างไม่สมบูรณ์  เล็กบ้าง ไม่ได้คุณภาพบ้าง ซึ่งจะไม่ขายให้ลูกค้า แต่จะนำไปแปรรูปทำน้ำอินทผลัม ทำไส้ขนม   สภาพโดยทั่วไปพบปัญหาเรื่องน้ำ เนื่องจากมีฝนตกลงมาในช่วงที่ผลกำลังแก่ ทำให้เกิดเชื้อรา ผลเน่า ผลร่วง ได้รับความเสียหายเยอะ

หากจะให้ดีควรไว้สัก 20 จั่น จะดูแลง่าย  สำหรับเป้าหมายปีหน้า จะเก็บไว้สัก 10 จั่นต่อต้น ในจำนวน 100 ต้น เพราะเราทำกันเองในครอบครัวไม่ได้จ้างงาน ประกอบกับปีหน้าต้นจะสูงขึ้นอีกประมาณ 1 เมตร  ซึ่งขณะนี้สูงประมาณ 3 เมตรกว่าแล้ว  การจำหน่ายตอนนี้ทั้งที่หน้าสวน  ออนไลน์  และอีกส่วนคือมีผู้มารับไปขายอีกต่อหนึ่ง หรือเรียกว่าระบบหิ้ว

จากสภาพเศรษฐกิจและโรคโควิด-19 ระบาด ทำให้ในกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกอินทผลัม ปรับลดราคาลดลงจากปีที่แล้วประมาณ 50%  โดยจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 100-350 บาท  จากเดิมราคา 200-700 บาท  นอกจากนี้ยังมีกาแฟสดอินทผลัม แก้วละ 50 บาท ขนมเม็ดขนุนไส้อินทผลัม กะหรี่ปั๊ปใส้อินทผลัม  กล่องละ 35 บาท  น้ำอินทผลัม ขวดละ 35 บาท เปิดสวนทุกวันเวลา 08.00-17.00 น. โทรศัพท์หมายเลข  090-9358726 เฟซบุ๊ก Sanong Mongkholmek

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน