X

ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยนาท ยืนยันเผาศพโควิด-19 ได้ฟรีทุกวัด

น.ส.อัจฉรา ปั้นมูล ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า การฌาปนกิจศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในส่วนของจังหวัดชัยนาท สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยนาทได้รับนโยบายจากจังหวัดชัยนาท และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ว่าต้องให้การช่วยเหลือครอบครัวของผู้ที่สูญเสียจากการระบาดของโรคโควิด-19 อย่างดีที่สุด  โดยประสานวัดที่มีความพร้อมจัดการฌาปนกิจ โดยมีสัปเหร่อทำหน้าที่ รวมทั้งความเข้าใจของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงกับวัดนั้นเป็นหลัก

วิธีการคือเมื่อมีผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลชัยนาทนเรนทร เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลฯจะประสานมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยนาท เพื่อประสานวัดที่มีความพร้อมดังกล่าว จากนั้นประสานสาธารณสุขอำเภอในพื้นที่เข้าไปดำเนินการให้การฌาปนกิจศพเป็นไปตามาตรการของจังหวัด  โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รับเป็นเจ้าภาพจัดการฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ทุกราย ไม่ว่าจะเป็นค่าปัจจัยถวายพระ ถวายวัด และสัปเหร่อ  ซึ่งที่ผ่านมาทุกศพได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อย ไม่พบปัญหาแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ทุกวัดในจังหวัดชัยนาท สามารถดำเนินการฌาปนกิจศพที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ ตามความประสงค์ของญาติผู้เสียชีวิต เพียงให้ประสานมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยนาทก่อน เพื่อเป็นตัวกลางประสานไปยังวัดที่เป็นภูมิลำเนาของผู้เสียชีวิตต่อไป

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน