X

เจ้าคณะจังหวัดชัยนาทนำปลูกฟ้าทะลายโจร เตรียมขยายพื้นที่ 20 วัด หวังบรรเทาทุกข์ชาวบ้านจากโควิด-19

ที่บริเวณ วัดหนองพังนาค  ต.เสือโฮก  อ.เมือง  จ.ชัยนาท  คณะสงฆ์จังหวัดชัยนาท ร่วมกับชาวบ้าน ในพื้นที่ ปลูกพืชสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร กระชายขาว รวมไปถึงพืชสมุนไพรอื่น ๆ ที่มีสรรพคุณเป็นยา เพื่อนำมาผลิตเป็นยาต้านโควิด-19 และแจกจ่ายให้กับประชาชนที่สนใจ ใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เป็นยาทางเลือกในการรักษาโรคติดเชื้อโควิด-19 อีกทั้งเป็นการส่งเสริมอาชีพให้ชาวบ้านมีรายได้จุนเจือครอบครัว

พระสุธีวราภรณ์  เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุวรวิหาร  เปิดเผยว่า คณะสงฆ์มีโครงการปลูกสมุนไพรฟ้าทลายโจรเป็นหลักเพื่อนำไปช่วยเหลือในยามบ้านเมืองวิกฤตจากภัยโควิด-19 ในตอนนี้ เป็นการส่งเสริมอาชีพให้ชาวบ้านด้วย ในวัดที่พอมีที่เหลือจะให้ปลูกกระชาย ขิง และพืชสมุนไพร ให้ชาวบ้านช่วยกันดูแลแล้วเก็บไปขาย โดยแบ่งกับทางวัดเป็นค่าน้ำค่าไฟบ้าง ที่เหลือให้เป็นรายได้ญาติโยมนำไปจุนเจือครอบครัว

ขณะนี้มีวัดในจังหวัดชัยนาทที่เข้าร่วมโครงการ ประมาณ 20 วัด แต่ละวัดมีพื้นที่ปลูกไม่ต่ำกว่า 3 ไร่  โดยเฉพาะที่วัดหนองพังนาคมีพื้นที่กว่า 10 ไร่ จะทำการปลูกให้เต็มพื้นที่ คาดว่าโครงการนี้จะช่วยชาวบ้านได้อย่างยั่งยืน เป็นการสงเคราะห์อนุเคราะห์ญาติโยมที่ไม่มีอาชีพขาดรายได้ จะทำให้คนเข้าวัดเป็นการสนองพระดำริของสมเด็จพระสังฆราช คือช่วยส่งเคราะห์อนุเคราะห์ชาวบ้านอีกทางหนึ่ง

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน