X

วัดพระบรมธาตุวรวิหารจัดพิธีบรรจุพระใต้ฐานพระนอน พระอุตตมะมงคล เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา  

วันนี้ 26 พ.ค. 64 ที่บริเวณ วัดพระบรมธาตุวรวิหาร ต.ชัยนาท อ.เมือง จ.ชัยนาท พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันประกอบพิธีบรรจุพระใต้ฐานพระนอน พระอุตตมะมงคล เพื่อสืบทอดพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังเป็นการเสริมบุญบารมี ให้กับพุทธศาสนิกชน

พระสุธีวราภรณ์  เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุวรวิหาร กล่าวว่า  วัดพระบรมธาตุวรวิหาร จัดพิธีบรรจุพระใต้ฐานพระนอน เนื่องจากเดิมเคยมีพระนอนในวัด ขนาด 9 เมตร แต่ได้พังทลายไปแล้วเมื่อ ปี2485 เกิดน้ำท่วมใหญ่  จึงดำริสร้างพระนอนคืนให้กับวัด ขนาด 19 เมตร ได้เชิญชวนญาติโยมนำพระเครื่อง พระบูชา โอ่ง ไห มาร่วมบรรจุไว้ใต้ฐานพระที่กำลังจะทำการก่อสร้าง  เพื่อสืบอายุพระพุทธศาสนา ในภายภาคหน้าจะได้เป็นทุนในการบำรุงวัด เสริมบุญบารมี ตามความเชื่อโบราณ นอกจากจะเป็นการสืบพระศาสนาแล้ว ยังเป็นการสร้างพระแทนตัวเพื่อสะเดาะเคราะห์ต่อชะตาด้วย คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี  โดยในปีหน้าจะจัดงานฉลองวัด เนื่องในโอกาสครบ 100 ปี วันมรณภาพหลวงพ่อช้าง อดีตเจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุวรวิหาร ในช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 คาดว่า การก่อสร้างพระนอนจะเสร็จทันช่วงเวลาจัดงานฉลองในคราวเดียวกัน

ดร.เสริมวุฒิ สุวรรณโรจน์ เจ้าของโรงงานผลิตเฉาก๊วยชากังราว  เปิดเผยว่า ทางหลวงพ่อเจ้าคณะจังหวัดได้แจ้งว่าจะสร้างพระนอนขนาด 19 เมตร จึงได้ร่วมถวายเงินสร้างฐานพระนอน 5 แสนบาท วันนี้มีการบรรจุพระใต้ฐานพระนอนเพื่อเป็นพุทธบูชา จึงนำโอ่งโบราณของที่บ้าน ตั้งแต่สมัยพ่อแม่มา 2 ใบ อายุกว่า 100 ปี ถ้าเก็บไว้จะต้องแตกเสียหายจึงนำมาถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมนำพระซุ้มกอมาด้วยอีก 20,000 องค์ จากจังหวัดกำแพงเพชร มาบรรจุใต้ฐานพระนอนรวมกับโอ่งดินเผาโบราณทั้ง 2 ใบ  มีความเชื่อเกี่ยวกับพระซุ้มกอ ตามคำบอกเล่าในหลักศิลาจารึกเมื่อ กว่า 700 ปีที่ก่อนว่า “ใครมีกูแล้วไม่จน”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน