X

ชาวนาสิงห์บุรี บุก ชป.12 วอนส่งน้ำช่วยไร่อ้อย และนาข้าวกำลังจะยืนต้นตาย

18 พ.ค.64 ที่บริเวณ สำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท  นายพายับ  ปั้นเกตุ  อดีต ส.ส. สิงห์บุรี  พร้อมด้วยเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย และปลูกข้าว ในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี กว่า 20 คน ยื่นหนังสือ ต่อนายกฤษฎา  ศรีเพิ่มพันธ์  ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เพื่อร้องขอให้กรมชลประทาน และหน่วยงานที่รับผิดชอบ  ช่วยสนับสนุนส่งน้ำให้เกษตรกร ในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี มีน้ำไว้หล่อเลี้ยงหลังขาดน้ำเป็นเวลานานและกำลังจะยืนต้นตาย

นายพายับ  ปั้นเกตุ  อดีต ส.ส.สิงห์บุรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่นำเกษตรกรชาว จ.สิงห์บุรี เดินทางมายัง สำนักงานชลประทานที่12 เพื่อยื่นหนังสื่อให้กับกรมชลประทานในการพิจารณาช่วยส่งน้ำเข้าสู่ระบบคลองชลประทานให้กับเกษตรกรในพื้นที่ จ.สิงห์บุรี ที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก หลังจากที่ก่อนหน้า กรมชลประทานได้ขอความร่วมมือเกษตรกรงดทำนา แต่ขณะนี้ถึงฤดูการทำนาแล้ว เกษตรกรเริ่มลงมือทำนาไปแล้ว แต่กลับไม่มีน้ำของกรมชลประทานส่งไปสนับสนุน จึงทำให้ต้นข้าวที่ปลูกไปจะได้รับความเสียหาย ซึ่งตรงนี้อยากจะฝากไปถึงรัฐบาล ในช่วงนี้เป็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รัฐบาลก็ได้แก้ไขปัญหาไปหลายอย่างแล้ว ก็อยากจะให้มาทำการช่วยเหลือเกษตรกรที่กำลังเดือดร้อนบ้าง

นายกฤษฎา  ศรีเพิ่มพันธุ์  ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เปิดเผยว่า ภายหลังจากการที่ได้รับหนังสือแล้วก็ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับเกษตรกรให้รับทราบถึงปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ ซึ่งขณะนี้ในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยายังคงมีปริมาณน้ำต้นทุนที่น้อยอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานชลประทานที่ 12 จะรับเรื่องและส่งต่อไปยังกรมชลประทาน เพื่อพิจารณาในการปรับแผนการบริหารจัดการน้ำเพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้

ด้าน นายประพันธ์  กลับฝั่ง  อายุ 65 ปี  ชาวนาในพื้นที่ ม.7 บ้านจ่า อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี เปิดเผยว่า ตนเองทำนา อยู่ 20 ไร่ และยังปลูกอ้อยอีกกว่า 30 ไร่ ซึ่งก่อนหน้า ได้ใช้น้ำบาดาลในการลดพืชผลทางการเกษตร แต่ขณะนี้น้ำบาดาลก็สูบไม่ขึ้น หนำซ้ำน้ำในคลองชลประทานที่ส่งไปก็ไม่มี ซึ่งภายหลังจากการยื่นหนังสือกับ ทางสำนักงานชลประทานที่ 12 แล้ว ทาง ผอ.รับปากที่จะช่วยเหลือส่งน้ำไปให้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน