X

พิษโควิด-19 ประเพณีไหว้ผีโรง บ้านหางน้ำสาครเงียบเหงา จัดพิธี “ไหว้ราบ” งดพิธีเป่าผี 

ที่บ้านหางน้ำสาคร ตำบลหางน้ำสาคร อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท จัดงานประเพณีไหว้ผีโรง (บรรพบุรุษ) ปีนี้ งดจัดกิจกรรมรวมตัวบริเวณหน้าศาลเจ้าพ่อศรีเมือง ปรับเปลี่ยนเป็นพิธีไหว้ราบภายในบ้าน งดพิธีเป่าผี หรือการรับรับสมาชิกใหม่  ใครไม่สามารถไหว้ได้ให้จุดธูปเทียนบอกผีในบ้านว่าปางนี้ยังไม่ทำขอเลื่อนไปปางหน้า ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นายยุทธนา อัครณรงค์  อดีตกำนันตำบลหางน้ำ  เปิดเผยว่า  งานปีประเพณีไหว้ผีโรง ปีนี้ได้ทำการจัดขึ้นในวันนี้ (15 พ.ค.64) วันเสาร์ ต้นเดือน 7  ซึ่งตรงกับปีที่มีเดือน แปดสองหน เพื่ออนุรักษ์ขนมธรรมเนียมประเพณีของท้องถิ่น  แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงได้งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19  แล้วให้ชาวบ้านจัดสิ่งของเครื่องไหว้ บายศรี ตั้งบริเวณหน้าบ้านของตนเอง เรียกว่า “ไหว้ราบ” วางกับพื้นบอกกล่าวปู่ย่าตายาย และงดพิธีเป่าผี หรือการรับสมาชิกใหม่ เช่น สะใภ้ ลูกเขย หากใครไม่สามารถจัดพิธีไหว้ในปีนี้ได้ ให้จุดธูปเทียนบอกผีในบ้านว่าปางนี้ยังไม่ทำขอเลื่อนไปปางหน้า

ซึ่งจากการลงพื้นที่พบว่า มีชาวบ้านร่วมจัดพิธีไหว้ผีโรง ประมาณ 90 เจ้าของเท่านั้น  จากปกติที่มีชาวบ้านเข้าร่วมจัดพิธีไหว้ประมาณ  350 เจ้าของ โดยจะตั้งริมถนนภายในหมู่บ้านบริเวณศาลเจ้าพ่อศรีเมือง ระยะทางกว่า 1 กิโลเมตร

ทั้งนี้ งานปีประเพณีไหว้ผีโรง จะมีทุกๆ 3 ปี โดยกำหนดการจัดงานในปีที่มีเดือน 8 สองเดือน ติดต่อกัน (8 สอง 8 ) กำหนดงานเป็น วันอังคาร หรือวันเสาร์ ต้นเดือน 7 เป็นวันประกอบ โดยมีความเชื่อว่าหากบ้านใดมีการนับถือ คนในบ้านก็ต้องนับถือ ทุกคน เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตนเอง และครอบครัว  ส่งผลให้ทำมาค้าขึ้น ร่ำรวย และอยู่เย็นเป็นสุข ส่วนบุคคลที่เกิดจากตระกูลที่นับถือบรรพบุรุษ แล้วย้ายไปอยู่ต่างถิ่น เมื่อถึงกำหนดงานปีจะต้องกลับมาประกอบพิธีทุกครั้ง ซึ่งความเชื่อนี้นอกจากคนในท้องถิ่น ตำบลหางน้ำสาครแล้ว ยังมี บ้านหนองโพ บ้านเขาทอง บ้านวังกรด ในจังหวัดนครสวรรค์ และบ้านกลำ อำเภอเมือง จังหวัดชัยนาท ที่มีการประกอบพิธีนี้เช่นกัน โดยใช้ชื่องานเหมือนกันว่า งานปีไหว้ผีเรือน (ผีโรง)

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน