X

คณะสงฆ์ชัยนาทร่วมกับชุมชนปลูกผักตามโครงการ “สวนครัวนำสุข พอเพียงและเพียงพอ”

คณะสงฆ์จังหวัดชัยนาทร่วมกับชุมชนปลูกผักสวนครัวตามโครงการ “สวนครัวนำสุข พอเพียงและเพียงพอ” ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากโควิด-19

พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท   พร้อมด้วย นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เลขาธิการมหาเถรสมาคม นักศึกษา และประชาชน ร่วมกันปลูกผักในโครงการ “สวนครัวนำสุขพอเพียงและเพียงพอ” ตามรอยศาสตร์พระราชา ตามพระดำริสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงประทานเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารชุมชนบ้านดักคะนน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ณ  สวนบวร บ้านดักคะนน ตำบลธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท

พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุวรวิหาร กล่าวว่า สมเด็จพระสังฆราช มีพระดำริ ให้วัดต่างๆที่มีศักยภาพช่วยเหลือประชาชนในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  วัดที่สามารถทำโรงทานได้ ให้ทำอย่างเช่น วัดทรงเสวย ต.หนองน้อย อ.วัดสิงห์  เป็นต้น  สำหรับวัดที่มีที่ดินว่างเปล่าพอจะทำประโยชน์ได้ ให้ร่วมกับชุมชนเข้ามาบริหารจัดการใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ เช่น วัดดักคะนน ต.ธรรมามูล อ.เมือง มีพื้นที่ว่างหลายไร่ จึงมีแนวคิดทำแปลงผัก ให้ชาวบ้านมาช่วยกันปลูกและดูแล

นายยุทธนา เนียมจันทร์ กรรมการวัดดักคะนน กล่าวว่า พื้นที่แห่งนี้เรียกว่า “สวนบวร” มีพื้นที่ประมาณ 5 ไร่ อยู่บริเวณหมู่ที่ 9 บ้านดักคะนน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท เป็นที่ดินของวัดดักคะนน พื้นที่บางส่วนปลูกข้าว และเตรียมพื้นที่ปลูกผักไว้ 2 งาน ซึ่งได้รับมอบเมล็ดพันธุ์ผักจากสมเด็จพระสังฆราช ผ่านมาทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยนาท เช่น ถั่วฝักยาว ผักบุ้งจีน กวางตุ้ง คะน้า ผักชี ผักกาด  เป็นผักที่ดูแลง่าย ใช้ระยะเวลาปลูกสั้น ใช้น้ำน้อย  เมื่อปลูกจนได้ผลเก็บได้ทางจัดจะนำไปแจกจ่ายชาวบ้าน

โดยให้ญาติโยมมาเก็บผักแพคใส่ถุงในช่วงเย็นแล้วตอนเช้าตรู่พระออกบิณฑบาต จะนำผักแจกให้แก่ชาวบ้านที่ออกมาใส่บาต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงโควิด-19 ระบาด  เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้รกร้างมานาน จะปล่อยให้เป็นป่าก็ไม่น่าดู จึงคุยกับพระครูอุดม ชัยสิทธิ์ เจ้าอาวาส นำพื้นที่มาทำให้เกิดประโยชน์ มีชาวบ้าน พระ เณร มาช่วยกันดูแล ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2563 เป็นต้นมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน