X

ชลประทานเร่งกำจัดผักตบชวาเหนือเขื่อนเจ้าพระยากว่า 3 หมื่นตันให้แล้วเสร็จภายในพฤษภาคมนี้

เนื่องจากช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมามีฝนตกอย่างต่อเนื่องทำให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้นส่งผลให้มีปริมาณผักตบชวาทั้งในพื้นที่และไหลมากับน้ำมาสะสมที่บริเวณเหนือเขื่อนฯประมาณ 430 ไร่ หรือกว่า 30,000 ตัน ชลประทานจึงเร่งดำเนินการจัดเก็บให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคมนี้

นายพงษ์ศักดิ์ อัครมณี ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา สำนักงานชลประทานที่ 12 กล่าวว่า  การกำจัดวัชพืช ผักตบชวาเหนือเขื่อนเจ้าพระยา สำนักงานชลประทานที่ 12 กรมชลประทาน ถือเป็นวาระแห่งชาติ เราได้ดำเนินการกำจัดมาโดยตลอด จากการตรวจสอบปริมาณเมื่อวันที่ 9 เมษายนที่ผ่านมา พบวัชพืช(ผักตบชวา) ประมาณ 6,500 ตัน ได้ดำเนินการจัดเก็บเป็นช่วงๆ  ต่อมามาเมื่อวันที่ 19 เมษายน 2564  มีวัชพืชมาสะสมเพิ่มมากขึ้น ประมาณ 250 ไร่ คิดเป็นปริมาณ 23,000 ตัน ได้ดำเนินการเก็บโดยเครื่องจักรเครื่องมือของกรมชลประทาน โดยสามารถเก็บได้ประมาณ 500 ตันต่อวัน

ล่าสุด วันนี้ (22 เม.ย.64) ได้ไปสำรวจวัชพืชอีกครั้งพบว่า มีวัชพืชมาสะสมเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 430 ไร่ คิดเป็นปริมาณกว่า 30,000 ตัน  จำเป็นต้องพิจารณาเพิ่มเครื่องจักรเครื่องมือ โดยประสานความร่วมมือกับ กรมเจ้าท่า และกรมโยธาธิการและผังเมือง  เพื่อให้สามารถเพิ่มปริมาณจัดเก็บให้ได้กว่า 1,000 ตันต่อวัน เพื่อให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2564

สำหรับวัชพืชที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น เกิดจากช่วงที่ผ่านมามีฝนตกทำให้น้ำบริเวณหน้าเขื่อนเจ้าพระยายกตัวสูงขึ้นจากเดิมกว่า 1 เมตร ซึ่งผักตบที่สะสมอยู่ริมตลิ่ง รวมทั้งมากับน้ำที่หลากจากตอนเหนือของแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่จังหวัดนครสวรรค์ลงมาทำให้ไหลมาสะสมที่บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน