X

บวงสรวงใหญ่พระแม่โพสพ ด้วยผลไม้ 11 ชนิด 99 ชุด ฟื้นฟูประเพณีตามความเชื่อชาวนาสมัยโบราณ  

นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท เป็นประธานจุดธูปเทียน และร่วมพิธีบวงสรวงใหญ่ “พระแม่โพสพ” เทพีแห่งข้าว  ณ สหกรณ์การเกษตรเมืองชัยนาท ต.นางลือ อ.เมือง จ.ชัยนาท  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูประเพณีบวงสรวงพระแม่โพสพ ตามความเชื่อของชาวนาโบราณ เพื่อเป็นสิริมงคลและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่ชาวนาและเกษตรกรทั่วไป  หลังจากที่ไม่ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงพระแม่โพสพมานานถึง 7 ปี ซึ่งจัดขึ้นโดยชมรมผู้ประกอบการผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดชัยนาท   

โดยพิธีบวงสรวงได้มีการตั้งปะรำพิธีกลางแจ้ง มีการจัดเครื่องบวงสรวง ประกอบด้วย ข้าวสาร 8 สี  ผลไม้ 11 ชนิด จำนวน 99 ชุด หมากพลู ข้าวตอก ดอกไม้ ถั่วงา นม อาหารคาวหวานนำมาตั้งเครื่องบูชา ผู้ประกอบการฯยังได้นำข้าวปลูกใส่กระสอบที่เป็นตราสัญลักษณ์ของตนเองมาร่วมพิธีเพื่อเป็นสิริมงคลด้วย   โดยมีพราหมณ์เป็นผู้ประกอบพิธี  จากนั้นผู้เข้าร่วมพิธีเฉพาะผู้หญิงเข้าจุดธูปปักเครื่องบูชาทั้งหมด และช่วยกันแห่องค์พระแม่โพสพ เดินเวียนรอบปะรำพิธี 3 รอบ เป็นการแสดงเคารพบูชา ก่อนจะเสร็จสิ้นพิธี

นางอณุภา ปัญญาดิลก ประธานชมรมผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า ชมรมผู้ผลิตและจำหน่ายเมล็ดพันธ์ข้าวจังหวัดชัยนาท มีสมาชิกหรือผู้ประกอบการฯประมาณ 80 ราย แต่ละปีสามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวดี มีคุณภาพได้ถึง 60,000 – 80,000 ตัน โดยมีการพัฒนาทั้งบุคลากรและสายพันธ์ข้าวใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกษตรกรได้รับข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้อง  และในอนาคตจะมีสายพันธุ์ข้าวที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งการจัดพิธีบวงสรวงใหญ่ครั้งนี้ ได้มีการกำหนดฤกษ์ดี ซึ่งเป็นวันนี้ (3มี.ค.64) ไว้แล้วเป็นเวลานานนับปี

ทั้งนี้ ชาวบ้านสมัยโบราณเชื่อว่า ข้าวเป็นพืชศักดิ์สิทธิ์ เชื่อว่า ข้าวมีวิญญาณข้าว เรียกว่า แม่โพสพ สถิตอยู่ ดังนั้นเพื่อเป็นการทำให้แม่โพสพพอใจและอยู่กับชาวนาต่อไป พิธีสมโภชแม่โพสพ เป็นพิธีบวงสรวงแม่โพสพผู้เป็นวิญญาณแห่งข้าว โดยเชื่อว่าถ้าข้าวมีขวัญสิงอยู่ประจำ ไม่หลีกลี้ไปไหน ต้นข้าวก็จะงอกงามสมบูรณ์ ให้ผลสูง ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน หรือเฉาตาย ส่วนที่เก็บเกี่ยวขึ้นสู่ยุ้งฉางแล้ว แม้จะจำหน่ายขายหรือกินก็สิ้นเปลืองไปน้อยที่สุด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน