X

เทศบาลยอมลดเหลือเดือนละ 500 หลังสาวชัยนาทถูกเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุของแม่กว่า 1 แสนบาท

จากกรณีที่นางมะลิ  เณรแขก  อายุ 56 ปี ชาวบ้านในพื้นที่ ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ที่ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือ หลังจากมีหนังสือจากเทศบาลตำบลสรรคบุรี ขอเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุย้อนหลังไปเป็นเวลา 10 ปี ที่จ่ายให้กับนางชู  เณรแขก  อายุ 96 ปี ซึ่งเป็นมารดา ที่เสียชีวิตไปแล้วเป็นเงินกว่า 1 แสนบาท  ซึ่งทางเทศบาลตำบลสรรคบุรี ได้ชี้แจงแล้วว่าเป็นการปฏิบัติงานตามหน้าที่ หากไม่ดำเนินการ เจ้าหน้าที่จะมีโทษทางวินัย

ล่าสุด 15.30 น. วันที่ 26 ม.ค.64  ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถามความคืบหน้าที่บ้านของนางมะลิ เณรแขก ทราบว่ามีหน่วยงานได้เข้าเยี่ยมและยื่นมือเข้าช่วยเหลือ เจ้าตัวยืนยันจะยังไม่เข้าคุยกับทางเทศบาลฯ  ขอรอผลการพิจารณาจากผู้ใหญ่ที่มีอำนาจในการพิจารณากฎหมาย เพราะคนที่เดือดร้อนเป็นผู้สูงอายุทั่วประเทศจำนวนมาก ขอเสนอว่ากฎหมายใหม่ ก็ให้ใช้กับผู้สูงอายุรายใหม่ ด้านเทศบาลฯหารือลดยอดชำระหนี้เหลือ 500 บาทต่อเดือน ขยายเวลาไม่เกิน 10 ปี

นางมะลิ  กล่าวว่า   วันนี้ (26 มค.64) ทางเหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท มามอบสิ่งของ ข้าวสารอาหารแห้ง  จัดหางานจังหวัด แนะนำเรื่องการหางานทำ  และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยนาท มอบเงินสงเคราะห์ให้ 3,000 บาท  หลังจากเป็นข่าวแล้วตอนนี้ยังไม่ได้ตัดสินใจอะไร  โดยขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยอะไรกับทางเทศบาลตำบลสรรคบุรี  รอดูก่อนว่าทางผู้ใหญ่ จะพิจารณากฎหมายใหม่นี้แบบไหน    จริงๆ กฎหมายใหม่ควรจะใช้กับคนใหม่ การทวงคืนย้อนหลัง 10 ปี แบบนี้อยากให้พิจารณาใหม่  เชื่อว่าน่าจะมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกรณีเดียวกันนี้อีกจำนวนมาก ไม่ใช่จะมีแค่เฉพาะที่เป็นข่าวเท่านั้น เพราะที่เดือดร้อนทุกคนก็อายุมากแล้ว

นายพรชัย ธนาการณ์ ปลัดเทศบาลตำบลสรรคบุรี  กล่าวว่า  กรณีการเรียกคืนเงินสงเคราะห์เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุกว่าแสนบาท  ทางเทศบาลได้มีการหารือกันแล้วว่า ให้มีการลดจำนวนเงินที่ต้องส่งใช้หนี้ จากเดือนละ 1,000 บาท เหลือเดือนละ 500 บาท เป็นเวลา 4 ปีแรก หลังจากนั้นจะหารเฉลี่ยจ่ายรวมระยะเวลาไม่เกิน 10 ปี   ซึ่งในช่วงนี้เขาอ้างเรื่องสถานการณ์โควิด-19 หรือสภาพเศรษฐกิจ แต่ต่อไปเมื่อเขาทำงานอะไรจะดีขึ้น จะเพิ่มจำนวนเงินได้ตามความสามารถของเขา ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้ชำระมาระยะเวลาหนึ่งแล้วหยุดไปหลายเดือน ทางเราจึงพยายามอะลุ่มอล่วยมาตลอด พอดีทาง สตง.เข้ามาตรวจ ทางเราจึงต้องทวงเป็นเรื่องปกติ  ซึ่งในพื้นที่เทศบาลตำบลสรรคบุรี พบเคสแบบนี้ 5 คน  ซึ่ง 4 คนไม่มีปัญหาเขาสามารถส่งคืนเงินได้หมด มีปัญหาเพียงรายเดียว  ซึ่งทางเทศบาลจะได้เชิญ นางมะลิเข้ามาคุยมาตรการผ่อนปรน ลดจำนวนเงิน และขยายเวลาชำระหนี้ จาก 8 ปีเป็น 10 ปี

อย่างไรก็ตาม  ได้พูดคุยกับทางนายอำเภอสรรคบุรี  (นายไพโรจน์ จึงธนาเจริญ) เราพยายามหาทางออกให้ แต่ว่ากฎ ระเบียบนี้ เป็นทั้งประเทศ ถ้าแก้ปัญหานี้ต้องแก้ทั้งประเทศ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน