X

วิศวกรหนุ่มชัยนาท ยอมทิ้งเงินเดือน 3 หมื่นมาขายปลาแดดเดียวและทำนาเลี้ยงชีพ

หนุ่มดีกรีวิศวกร ยอมทิ้งเงินเดือน 3 หมื่นบาทจากบริษัทเอกชนในกรุงเทพฯ กลับมาขายปลาเค็มที่บ้านเกิดซึ่งเป็นกิจการของมารดาที่ทำมากว่า 10 ปี  นายนิพนธ์ อธิลาภ (อั้ม)  วัย 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 114 หมู่ 3 ต.ท่าชัย อ.เมืองชัยนาท หลังพ่อเสียชีวิตได้ลาออกจากงานหวังได้อยู่กับครอบครัว และดูแลแม่ที่ป่วยด้วยโรคมะเร็งระยะ 3 นำวิชาความรู้ด้านวิศวกรรมมาปรับใช้ สร้างแบรนด์ของตนเอง “วิศวปลาเค็ม” ขายทั้งตลาดนัดใกล้บ้าน และทางออนไลน์ เชื่อมั่นว่า “ความสุขที่แท้คือการได้อยู่กับครอบครัว”

นายนิพนธ์ อธิลาภ (อั้ม)  กล่าวว่า  เรียนจบการศึกษา จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ จังหวัดนนทบุรี สาขาวิศวกรรมศาสตร์โทรคมนาคมสื่อสาร หลังจากเรียนจบไปทำงานที่จังหวัดเพชรบุรี บริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิก เงินเดือน 25,000 บาท ได้ 1 ปี ลาออกมาทำงานในกรุงเทพ บริษัท ลุมพินี พรอพเพอร์ตี้ มาเนจเมนท์ จำกัด เป็นวิศวกรควบคุมอาคารคอนโด เงินเดือน 30,000 บาท ทำได้ 2 ปีลาออกมาช่วยแม่ขายของที่บ้าน เนื่องจากพ่อเสียชีวิต ที่บ้านมีแต่ผู้หญิง คือแม่ ป้า และน้องสาว  รู้สึกเป็นห่วง ประกอบกับแม่ป่วยด้วยโรคมะเร็งรังไข่-มดลูก ระยะ 3 จึงตัดสินใจกลับมาขายปลาเค็มที่บ้านกับแม่ แรกๆ มาเป็นลูกมือก่อน แล้วเรียนรู้สูตรทำปลา แล้วทำออกขายเองได้เกือบ 1 ปีแล้ว

ได้ใช้วิชาที่เรียนมาช่วยแม่ทำโครงสร้างที่ตากปลา ที่ล้างปลาให้เป็นระบบ และสะอาด เพราะเดิมแม่ใช้ตะแกรงไม้ตากปลาแล้ววางทั่วพื้นที่  จากนั้นได้คิดแบรนด์เป็นของตัวเอง ใช้ชื่อ “วิศวปลาเค็ม”  เพื่อให้เป็นที่รู้จักของลูกค้า ซึ่งเดิมชาวบ้านเรียกของแม่ว่า “ปลาเค็มป้าอัมรา”  ตอนนี้มีช่องทางการขายเราขายออนไลน์   ตลาดนัด และบริการส่งฟรีในตัวเมืองชัยนาท

สำหรับปลาที่นำมาผลิตปลาเค็ม บางส่วนหาเองตามแหล่งน้ำธรรมชาติ  อีกส่วนรับจากชาวบ้านที่หาปลาในพื้นที่ทั้งทอดแห ลงข่าย ปักเบ็ด เรารับซื้อหมด บางช่วงไปรับซื้อที่ตลาดกลางปลาที่จังหวัดอ่างทอง มีปลาดุก ปลาชอน ปลานิลปลาสวาย ปลาจีน ปลาสังกะวาท ปลาทับทิม

สำหรับวันที่ออกขาย วันพุธ ศุกร์ อาทิตย์ ขายที่ตลาดนัดหนองตาดำ อ.เมืองชัยนาท  วันพฤหัสบดี และวันเสาร์ ขายที่ตลาดนัดหางน้ำสาคร อ.มโนรมย์  จะขายหมดทุกวัน ถ้าบางวันเหลือนิดหน่อยก็แถมบ้างแจกบ้าง ลดราคาบ้างให้หมดทุกวัน โดยจะทำใหม่สดทุกวัน  ราคาอยู่ระหว่าง 100-200 แล้วแต่ชนิดของปลา ขายวันละประมาณ 50-60 กิโลกรัม ถ้าแยกร้านกับแม่เป็น 2 ร้านก็จะได้วันละประมาณ 100 กิโลกรัม ก็สามารถอยู่ได้เลี้ยง 6 ชีวิตในครอบครัว คือ แม่ ป้า น้องสาว ภรรยา ลูก และตัวผม

นอกจากขายปลาเค็มแล้วยังเรียนรู้เรื่องการทำนาจากพ่อตา หัดไถนา หว่านข้าว หว่านปุ๋ย ฉีดยาข้าวเอง ตอนนี้ทำนาไว้ 18 ไร่ นาของพ่อตา และเรียนรู้เรื่องการหาปลาด้วย จากวิศวะกลับมาใช้ชีวิตชาวบ้านธรรมดา ถามว่าเสียดายไหม ผมไม่เสียดาย เพราะเงินไม่ใช่สิ่งที่สร้างความสุขที่แท้จริง “ความสุขที่แท้คือได้อยู่กับครอบครัว” รายได้จากขายปลาเค็มใกล้เคียงกับเงินเดือนที่ทิ้งมา แต่เหนื่อยกว่า ถ้ายากได้มากต้องขยันมากขึ้น แต่ถ้าเป็นเงินเดือนทำมากทำน้อยก็ได้เงินเท่าเดิม

ผู้สนใจสามารถติดตามได้ในเฟซบุ๊ก “วิศวะปลาเค็ม” (อั้ม) จำหน่ายปลาแดดเดียวทุกชนิด โทรศัพท์ 091-8055543

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน