X

อธิบดีกรมปศุสัตว์ลงพื้นที่ชัยนาทตรวจเยี่ยมเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะ เผยตลาดยังต้องการสูง

นายสรวิศ  ธานีโต  อธิบดีกรมปศุสัตว์  พร้อมคณะเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์  ลงพื้นที่ ก้องภพฟาร์ม ตำบลตลุก  อำเภอสรรพยา  จังหวัดชัยนาท  เพื่อตรวจเยี่ยมเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะ มอบเวชภัณฑ์และแร่ธาตุสำหรับสัตว์ โดยมีนายอภิชาติ  สุวรรณชัยรบ  ปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท  พร้อมเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ

 

นายสรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เรื่องของการส่งเสริมเลี้ยงปศุสัตว์ โดยเฉพาะการเลี้ยงแพะ กรมปศุสัตว์มีการส่งเสริมทั่วประเทศ จากเมื่อ 15 ปีก่อน แพะในประเทศไทยมีประมาณ 4 แสนตัว เวลาผ่านมาถึงปัจจุบัน มีแพะเพิ่มมา 6 แสนตัว ซึ่งจะเห็นว่าอัตราการบริโภค หรือการจำหน่ายออกไปมีค่อนข้างสูง  จึงเป็นโอกาสที่กรมปศุสัตว์เล็งเห็นว่าการเลี้ยงแพะจะสร้างรายได้ให้เกษตรกร โดยเฉพาะกลุ่มประกอบการขนาดเล็ก และขนาดกลาง ในเรื่องนี้ปศุสัตว์จังหวัดทุกจังหวัด ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการเลี้ยงแพะประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำการเลี้ยง การควบคุมป้องกันโรค รวมทั้งการจัดตั้งกลุ่มเครือข่ายเกษตรกร อีกทั้งหาช่องทางการตลาด  ซึ่งนอกจากการบริโภคในประเทศแล้ว ยังมีการส่งออกไปต่างประเทศ โดยมีการทำ MOU กับประเทศเวียดนาม และมาเลเซีย

อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบเวชภัณฑ์และแร่ธาตุสำหรับสัตว์ให้กับ พันจ่าเอก ประเสริฐ กองคูณ เจ้าของก้องภพฟาร์ม

 

ขณะนี้มีเกษตรกรปรับเปลี่ยนอาชีพจากทำนามาเลี้ยงแพะกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้วยพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์ทรงโปรดเรื่องของแพะมาก จึงได้ทรงสนับสนุนการเลี้ยงแพะในด้านต่างๆ  อีกทั้ง กรมปศุสัตว์ได้ทำการรับรองมาตรฐานฟาร์ม โดยเฉพาะที่ก้องภพฟาร์ม  และจะได้มีการพัฒนาและให้การรับรองมาตรฐานฟาร์มต่อไป จึงขอเชิญชวนเกษตรกรที่สนใจมาเลี้ยงแพะ เนื่องจากตลาดยังมีรองรับอีกมาก ตรงกับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ท่านกฤษฎา บุญราช ที่ว่า “ตลาดนำการผลิต”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน