X

ปศุสัตว์ชัยนาทเร่งลงพื้นที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยในโค-กระบือ หลังพื้นที่ใกล้เคียงเริ่มพบการระบาดของโรค

นายอภิชาต  สุวรรณชัยรบ  ปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยนายพยับ  บุญปลูก  ปศุสัตว์อำเภอสรรคบุรี นำทีมสัตว์แพทย์ อาสาสมัครกรมปศุสัตว์  ลงพื้นที่ ม.4 ต.ดงคอน อ.สรรคบุรี  จ.ชัยนาท  เพื่อนำวัคซีนไปฉีดป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยในโค-กระบือ-แพะ และแกะ ให้กับเกษตรกร ผู้เลี้ยงสัตว์ เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื่อ หลังจากพบว่ามีการแพร่ระบาดในพื้นที่ใกล้เคียง จังหวัดชัยนาท

นายอภิชาต  สุวรรณชัยรบ  ปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท  กล่าวว่าตั้งแต่ปี 2561 ที่ผ่านมาพบมีการระบาดโรคปากและเท้าเปื่อยใน15จังหวัด แต่ในพื้นที่จังหวัดชัยนาท ยังไม่พบการเกิดโรคมา10ปี ในวันนี้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยนาทได้ลงมาตรวจเยี่ยมเกษตรกร และสำรวจพื้นที่ พร้อมฉีดวัคซีนป้องกันโรค ซึ่งกรมปศุสัตว์ได้ให้ความสำคัญเนื่องจากโค-กระบือในประเทศไม่สามารถส่งออกนอกประเทศได้เนื่องจากประเทศไทยมีรายงานการเกิดโรคขึ้น นอกจากนี้สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยนาทยังได้ ให้ความรู้ สร้างความเข้าใจให้กับเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ หากเกิดโรค สามารถแจ้งไปยังปศุสัตว์อำเภอ เพื่อเข้ามาทำการควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจาย ซึ่งขณะนี้จากรายงานการเกิดโรคพบว่าพื้นที่ใกล้เคียงจังหวัดชัยนาท ได้แก่ จังหวัดลพบุรี และสระบุรี มีการเกิดโรคปากและเท้าเปื่อยในโค-กระบือเกิดขึ้น ทางกรมปศุสัตว์ได้มีมาตรการการควบคุมโรคไม่ให้แพร่กระจาย ฉีดวัคซีนป้องกันโรคปากและเท้าเปื่อยฟรีแก่เกษตรกรปีละ 2 ครั้ง ในช่วงต้นปีและกลางปี

ทั้งนี้ จากข้อมูลของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท พบว่า ปัจจุบัน จังหวัดชัยนาทมีโค ประมาณ 40,000 ตัว กระบือ 15,000 ตัว มีแพะและแกะเดือนละกว่า 50,000 ตัว ส่วนโรคปากและเท้าเปื่อยเป็นโรคระบาดในสัตว์เท้ากีบที่มักจะระบาดในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน สัตว์ที่เป็นโรคจะมีไข้ ซึม เบื่ออาหาร หลังจากนั้นจะมีเม็ดตุ่มพอง เกิดที่ริมฝีปากในช่องปาก เช่น เหงือกและลิ้น ทำให้น้ำลายไหล กินอาหารไม่ได้ และเกิดเม็ดตุ่มที่ระหว่างช่องกีบ ไรกีบ ทำให้เดินกะเพลก และส่งผลให้เกิดการติดเชื้อในสัตว์นำไปสู่การตาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน