X

อดีตแดนเซอร์สาวคณะกุ้งสุทธิราช ถูกงดงานแสดง สู้ชีวิตหันตัดชุดลิเกสร้างรายได้

น.ส.วันทนา กันท้วม วัย 37 ปี อดีตแดนเซอร์ และลิเกตัวประกอบในคณะลิเกกุ้งสุทธิราช วงศ์เทวัญ มากว่า 20 ปี  ได้ลาออกมาตั้งคณะลิเกของตนเองพร้อมกับสามี นายเดชาธร กันท้วม (เดี่ยว) ชื่อคณะ “พรเทพวงค์เทวา เดี่ยวเดชาธร” ได้ประมาณ 3 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้มีงานจ้างการแสดงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่ปีนี้ประสบภัยโควิด-19 ถูกงดงานแสดงทั้งหมดกว่า 40 งาน จึงทำให้ขาดรายได้หลักด้านงานแสดง

จึงต้องคิดหารายได้มาจุนเจือครอบครัว เริ่มจากรับจ้างเย็บกางเกงเจเจแต่รายได้ก็ยังไม่พอ ต่อมาเปิดร้านขายของชำที่บ้านเป็นเหตุให้มีหนี้สินหลักแสน แต่ด้วยใจรักงานตัดเย็บชุดลิเก ที่ไม่เคยร่ำเรียนมาก่อนจึงเริ่มทำโดยลองผิดลองถูกประกอบกับได้เรียนรู้มาจากการที่เคยช่วยแต่งชุดลิเกให้กุ้งสุทธิราชมาก่อน และสอบถามช่างจากร้านตัดชุดลิเกชื่อดัง รวมทั้งแกะชุดลิเกเก่าดูแบบบ้าง โดยตัดชุดให้สามีก่อน เวลาไปเล่นลิเกเขาก็มาถามกันว่าตัดชุดที่ไหน จากนั้นเริ่มมีลูกค้าเข้ามา ซึ่งคิดราคาไม่แพง

น.ส.วันทนา เปิดเผยว่า ช่วงสถานการณ์โควิด-19ระบาดต่อเนื่องหลายเดือน งานแสดงก็ไม่มี และคิดว่าจะมีใครมาตัดชุดลิเกเพราะทุกคนก็ได้รับผลกระทบกันหมด คิดจะไปทำงานก่อสร้างกันด้วยซ้ำ เนื่องจากครอบครัวมีหนี้สินหลักแสนบาท บางวันถึงขนาดต้องยอมอด เพื่อที่จะให้ลูกได้กินมีเงินไปโรงเรียน และเก็บเงินไว้ใช้หนี้เขา  สุดท้ายมาตั้งจิตอธิษฐานบอกพ่อแก่ว่า “ลูกเป็นลูกของพ่อแก่ พ่อแก่อย่าให้ลูกอด อย่าให้ลูกลำบากเลย” หลังจากนั้นไม่นานมีลูกค้าจาก สปป.ลาวโทรศัพท์มาสั่งตัดชุดหมอลำ คุยราคาแล้วตกลงตัด 20 ชุด คิดในใจว่ารอดแล้ว และทยอยสั่งตัดมาเรื่อยๆ รวมกว่า 40 ชุด  และช่วงหลังมีการผ่อนปรนให้มีการแสดงมีหลายคณะก็เริ่มมาสั่งตัดชุดกันมากขึ้น ถ้าไม่ได้ตรงนี้คงแย่แน่เพราะทำอะไรไม่ได้แล้ว  สำหรับราคาที่รับตัดเฉพาะโครงที่ยังไม่ได้ติดเพชร ครบชุดประกอบด้วยเสื้อ กางเกง คาดหน้า รัดข้อมือ แขนสั้น 4,000 บาท แขนยาว 4,500 บาท  ผู้สนใจติดต่อได้ที่บ้านเลขที่ 5/1 หมู่ 3 ต.ห้วยกรดพัฒนา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท โทรศัพท์ 065-0195696

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน