X

แม่ค้าขายปลาทอดติดป้ายคำสัญญาว่าจะซื่อตรงต่ออาชีพ

ที่บริเวณตลาดเทศบาลเมือ  งชัยนาท (ท่ารถเก่า) อ.เมือง จ.ชัยนาท ทุกเย็นช่วงตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป มีการเปิดจำหน่ายสินค้าประเภทอาหาร ทั้งกับข้าว ขนม ผัก ผลไม้  สำหรับอาหารที่น่าสนใจร้านหนึ่ง คือร้าน“แหม่มปลาทอด” ซึ่งเป็นร้านที่ใหญ่ที่สุด มีอาหารเมนูปลาขายมากที่สุด ทั้งปลาทอด ปลาเผา ปลาย่าง พร้อมติดป้ายประกาศคำมั่นสัญญา ดังนี้  “ที่ให้การอุดหนุนมาตลอด แหม่มขอสัญญาว่าจะซื่อตรงต่ออาชีพ ให้ปลาสด สะอาด น้ำมันใส เพื่อพี่น้องชาวชัยนาท จะมีสุขภาพที่แข็งแรง ขอขอบพระคุณทุกท่านจากใจ แหม่ม”

นางนงลักษณ์ ฉิมดี หรือแหม่ม เจ้าของร้านแหม่มปลาทอด

นางนงลักษณ์ ฉิมดี อายุ 47  เจ้าของร้านแหม่มปลาทอด กล่าวว่า ก่อนที่จะมาประกอบอาชีพทอดปลาขายที่นี่ เคยรับปลาแม่น้ำจากตลาดเขื่อนเจ้าพระยา ไปขายที่ตลาดเช้าอำเภอวัดสิงห์ เพราะภูมิลำเนาอยู่วัดสิงห์  ต่อมาคิดว่าหากแปรรูปเป็นอาหารขายจะมีรายได้ดีกว่า จึงมาทำปลาทอดขายที่ตลาดเทศบาลเมืองชัยนาทตั้งแต่ปี 2539 โดยยังรับปลาสดๆจากผู้ค้าปลารายเดิมที่ตลาดเขื่อนเจ้าพระยา

เน้นใช้แต่ปลาแม่น้ำ เนื่องจากเป็นปลาที่แข็งแรงเพราะปลาจะต้องว่ายในกระแสน้ำไหล สะอาด ไม่เหม็น เวลาเลือกซื้อปลาจะเลือกปลาเป็น ปลาสดเท่านั้น   ช่วงนี้เป็นช่วงน้ำหลาก จะมีปลาลึง ปลาเทโพ ปลาสวาย ขึ้นมามาก  ถ้าเป็นช่วงน้ำลงจะเป็นปลาตัวเล็กๆ  ซึ่งในแต่ละวันจะได้ปลาไม่เหมือนกัน แล้วแต่ชาวประมงจะจับปลาอะไรมาได้  ใช้ปลาวันละประมาณ 100 กิโลกรัม  เมื่อซื้อปลามาแล้ว จะทำเองทุกขั้นตอน ไม่จ้างลูกน้อง  ทำเองขายเอง  ถึงแม้จะเหนื่อย แต่ก็มีความสุขกับการที่ได้ทำ  คือ เต็มใจมาขาย บางครั้งมีคนชมว่าของเราอร่อยก็รู้สึกมีความสุขเล็กๆกับการที่เราทำของดีๆมาขายทุกวัน มีความสุขกับอาชีพของเรา รู้สึกตัวเองว่ามีความจริงจังกับอาชีพ  “เต็มใจมาขายทุกวัน”

เมนูที่ทำ ประกอบด้วย ปลาทอด ได้แก่ ปลาสวาย ปลาตะเพียน ปลาสังกะวาด ปลานิล ปลาช่อนแดดเดียว  ปลาลิ้นหมา ปลาทับทิม  ปลาเผา ได้แก่ ปลาทับทิม และ ปลาช่อน   และปลาดุกย่าง  ไฮไลท์ความอร่อย คือน้ำจิ้มซีฟู๊ด ราคาระหว่าง 20 – 150 บาท แล้วแต่ชนิดของปลา วิธีการคือหมักปลามาทอดที่ร้าน ทอดไปขายไปไม่ให้เหลือค้างคืน

ด้วยความที่มีความจริงจังจริงใจ กับการประกอบอาชีพ จึงได้มีการติดประกาศคำมั่นสัญญาที่หน้าร้าน อยากให้คนชัยนาทได้รับประทานของดี  เปิดขายทุกวันเสาร์ถึงวันพฤหัสบดี เวลา 16.00 – 20.00 น. หยุดวันศุกร์ 1 วัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน