X

สำนักงานชลประทานที่12ออกหนังสือเตือนผู้ว่าราชการจังหวัดพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาหลังเขื่อนเจ้าพระยามีการระบายน้ำเพิ่มลงสู่ท้ายเขื่อน

สำนักงานชลประทานที่ 12 ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และจังหวัดลพบุรี เป็นฉบับที่ 3 เนื่องจากปริมาณน้ำไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์ที่สถานีวัดน้ำ C2.เพิ่มสูงขึ้นประกอบกับมีปริมาณฝนตกกระจายตัวในพื้นที่อย่างต่อเนื่องส่งผลให้ระดับน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ปัจจุบันที่สถานีวัดน้ำ C2.จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,098 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ระดับ +16.72 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง  ระดับท้าย +10.02 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง และปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 718 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที   

และคาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์ 700 – 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา จังหวัดชัยนาท ถึงบริเวณตำบลบ้านกระทุ่ม ตำบลหัวเวียง อำเภอเสนา และตำบลท่าดินแดง อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ สำนักงานชลประธานที่ 12 จะควบคุมปริมาณการไหลของน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาให้อยู่ในเกณฑ์ประมาณ 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ด้วยการบริหารจัดการน้ำเต็มศักยภาพของพื้นที่โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อพื้นที่ การเกษตร

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำดังกล่าว จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้านที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหารเป็นต้น และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน