X

ภัยแล้งลุกลามหญ้าอาหารสัตว์แหล่งใหญ่ทยอยตายเสียหายแล้วกว่า 200 ไร่

ที่จังหวัดชัยนาท มีการปลูกหญ้าแพงโกล่า พืชอาหารสัตว์แหล่งใหญ่อยู่ในพื้นที่ตำบลหางน้ำสาคร ตำบลอู่ตะเภา อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ทยอยตายแล้วกว่า 200 ไร่ เนื่องจากน้ำในคลองชลประทาน ทางราชการขอให้งดสูบใช้เพื่อการเกษตร เก็บไว้เพื่ออุปโภค-บริโภคเท่านั้น ส่วนบ่อน้ำบาดาลก็ทยอยเหือดแห้งไปสูบน้ำไม่ขึ้น เกษตรกรจำใจต้องทิ้ง หากเจาะบ่อบาดาลใหม่ต้องใช้งบประมาณสูงมาก


นายวีระ รอดนวล วัย54 ปี เกษตรกรนาหญ้าแพงโกล่า หมู่ 4 ต.อู่ตะเภา อ.มโนรมย์ กล่าวว่า เมื่อปี 2550 กว่า 10 ปีที่แล้วมีการรณรงค์ให้ลดพื้นที่ทำนา เปลี่ยนมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย จึงหันมาปลูกหญ้าแพงโกล่า ซึ่งเป็นพืชอาหารสัตว์ ต้นทุนต่ำ ทำขายรายได้ดี มีตลาดแน่นอน ปลูกครั้งเดียว สามารถตัดผลผลิตได้ต่อเนื่องนับ 10 ปี ใช้เวลา 2 เดือนตัดหญ้าครั้งหนึ่ง หักค่าใช้จ่ายได้กำไรรอบละ 30,000 บาท มาปีนี้เกิดภาวะวิกฤตภัยแล้งหนักช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาไม่มีน้ำที่จะสูบเข้าแปลงหญ้า ทำให้ได้รับความเสียหาย 13 ไร่ ยอมรับว่าตั้งแต่ทำนาหญ้ามานับ 10 ปี ไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เพราะเห็นว่าเป็นพืชที่ใช้น้ำน้อยน่าจะไม่ได้รับผลกระทบแต่ก็มาเจอจนได้


นายสมเจตน์ ใจแผ้ว ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตและพัฒนาอาหารสัตว์ ต.หางน้ำสาคร อ.มโนรมย์ จ.ชัยนาท กล่าวว่า ขณะนี้จากการสำรวจลูกกลุ่มพบความเสียหายแล้วประมาณ 200 ไร่ จากพื้นที่นาหญ้ากว่า 500 ไร่ เนื่องจากรอบบริเวณไม่มีน้ำ ส่วนน้ำในคลองทางชลประทานขอว่าน้ำเอาไว้ใช้เพื่ออุปโภค-บริโภค งดนำน้ำมาใช้เพื่อการเกษตร ส่วนแปลงที่เหลืออยู่คือ มีน้ำบ่อบาดาล แต่ก็ทยอยหายไปทีละแปลงเพราะสูบน้ำไม่ขึ้น น้ำใต้ดินหมด ทำให้ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นหญ้าทำให้เสียหายขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ เท่าที่ทำนาหญ้ามาไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เลยถึงขั้นน้ำบาดาลแห้ง ทำให้ส่งผลกระทบกับยอดการสั่งซื้อของลูกค้า

สำหรับลูกค้าหลักคือ คิงพาวเวอร์ สำนักเทคโนโลยีชีวภัณฑ์สัตว์ ซึ่งเป็นตลาดแหล่งสำคัญหลักๆ แต่ละเดือนมีคำสั่งซื้อ 5,000 ก้อน แต่ขณะนี้ผลิตได้ไม่ถึง 3,000 ก้อน จึงต้องหาเครือข่ายจากจังหวัดใกล้เคียงมาเสริมเพื่อส่งเขาให้ได้ตามที่สั่งซื้อ อีกทั้งเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ในพื้นที่และจังหวัดใกล้เคียงได้รับผลกระทบจากภัยแล้งไม่มีหญ้าเลี้ยงสัตว์ต้องมาซื้อกับทางกลุ่มแต่ไม่สามารถหาให้ได้เต็มความต้องการ ต้องแบ่งปันกันอย่างเช่น ต้องการ 30 ก้อน ส่งให้เขาได้เพียง 10 ก้อน ประคองไม่ให้ขาดแคลน บางรายแพะอดหญ้าจนตายไปกว่า 10 ตัว วิ่งมาซื้อหญ้าเราก็ไม่มีให้ จะเห็นว่ามีผลกระทบเป็นลูกโซ่ไป ซึ่งแนวโน้มสถานการณ์เลวร้ายลง คือแปลงหญ้าเริ่มขาดแคลนน้ำ และเสียหายขยายวงกว้างมากขึ้น


เบื้องต้น นายกิตติชาติ ชาติยานนท์ เกษตรจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วยเกษตรอำเภอมโนรมย์ และเกษตรตำบลคุ้งสำเภา ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาในพื้นที่ ให้คำแนะนำ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน