X

เกษตรกรอำเภอหนองมะโมงเลี้ยงปูนาสร้างรายได้เสริม

เกษตรกรอำเภอหนองมะโมง จังหวัดชัยนาท แบ่งพื้นที่หลังบ้านเลี้ยงปูนาเพื่ออนุรักษ์สายพันธุ์ปูนาที่กำลังเริ่มหายาก และจำหน่ายสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว ปีละไม่ต่ำกว่า 2-3 หมื่นบาท เตรียมขยายพื้นที่เพาะเลี้ยงปูนาส่งขายทั้งในและต่างประเทศ

 

นายชนะ พรมเบา อายุ 56 ปี บ้านเลขที่ 78 หมู่ 4 ต.หนองมะโมง  เล่าว่า โดยปกติประกอบอาชีพทำนาข้าว และทำไร่อ้อย เมื่อช่วงฝนตกใหม่ๆประมาณเดือน 6 ตนออกจับกบตอนกลางคืน แต่ไปเจอปูนาออกมาเป็นจำนวนมากแถวหน้าบ้าน จึงจับปูมาได้ประมาณ 4-5 กิโลกรัม นำมาปล่อยในบ่อวงปูน เช้ามาพบว่ามีลูกปูออกมาเป็นจำนวนมาก จึงจับแยกลูกปูออกมา เลี้ยงอนุบาลด้วยไข่แดง ส่วนแม่ปูนำไปปล่อยในนา ซึ่งแบ่งพื้นที่หลังบ้านประมาณ 2 งาน ล้อมด้วยกระเบื้อง ใส่น้ำและปรับภาพให้อยู่แบบธรรมชาติ  มองว่าเลี้ยงไม่ยาก อาหารที่ใช้เลี้ยงเป็นอาหารปลาดุก หรือข้าวสุกที่เรากินเหลือในครัวเรือน  เริ่มเลี้ยงมาได้ประมาณ 5 เดือนแล้ว ยังไม่สามารถจับขายได้

ซึ่งก่อนที่จะเริ่มเลี้ยงได้เคยจับปูนามาขาย ราคากิโลกรัมละ 50 บาท แต่ในช่วงฤดูหนาวจะราคา 90-100 บาทเนื่องจากปูจะมีมันรสชาติอร่อย  ชาวบ้านมักนำไปทำอาหาร เช่น นำยาปู น้ำพริกปู หรือต้มรับประทาน ปัจจุบันปูนาหายาก จึงทดลองเลี้ยงไว้หลังบ้าน คาดว่าหากปูนาที่เลี้ยงไว้โตเต็มที่ จะสามารถจับขายได้ไม่น้อยกว่า 20,000-30,000 บาท และมีแผนว่าจะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม และขยายพื้นที่เลี้ยงเพิ่มขึ้น เนื่องจากยังมีตลาดรองรับทั้งในและต่างประเทศ

นายชนะ ยังได้เผยอีกว่า นอกจากตนจะเลี้ยงปูนาไว้เพื่อจำหน่ายแล้ว ยังเลี้ยงเพื่อเป็นการอนุรักษ์สายพันธุ์ปูนาอีกด้วย เพราะในปัจจุบันไม่ค่อยมีปูนาที่อยู่ตามธรรมชาติ หาจับได้ค่อนข้างยาก และไม่ค่อยมีออกจำหน่ายในท้องตลาดในพื้นที่ ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 084-4939522

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน