X

สชป.12 แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำฉบับที่ 2 เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายจากเดิมเนื่องจากฝนตก

สำนักงานชลประทานที่ 12 ชัยนาท แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำฉบับที่ 2 เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายจากเดิมเนื่องจากฝนตกหนักเกินคาด

2 ก.ค.61 นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เปิดเผยว่า ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 2 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา และลพบุรี ว่าเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมายังมีฝนตกกระจายอย่างต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือตอนล่างมากกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้ระดับและปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น ณ ปัจจุบันวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 เวลา 06:00 น. ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 804 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ระดับ +16.50 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ระดับท้ายเขื่อน +8.78 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 490 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ดังนั้น เพื่อความเหมาะสมกับสถานการณ์ดังกล่าว สำนักงานชลประทานที่ 12 จึงมีความจำเป็นที่ต้องเพิ่มการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ในเกณฑ์ 500 ถึง 600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยที่ปริมาณน้ำไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ทั้งนี้ หากไม่มีปริมาณฝนตกเพิ่มเติมสำนักงานชลประทานที่ 12 จะเริ่มลดปริมาณการระบายลงตามลำดับ และขอประชาสัมพันธ์แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัทห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิเช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน