X

เตือน 6 จังหวัด เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำรองรับปริมาณฝนที่ตกหนัก

เขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาทเพิ่มการระบายน้ำรองรับปริมาณฝนที่ตกหนัก เตือน 6 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยารับมือ เบื้องต้นไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา

บริเวณที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมข้าวที่หว่านใหม่

วันที่ 1 ก.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ช่วงค่ำวานนี้ มีฝนตกหนักในจังหวัดชัยนาทและจังหวัดใกล้เคียงทำให้มีปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ไร่นาข้าวของชาวบ้าน ต.นางลือ อ.เมืองชัยนาท อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ และแอ่งกระทะ ได้รับความเสียหายบางส่วนที่ถูกน้ำท่วมข้าวในนา

นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท

ด้าน นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 จังหวัดชัยนาท เปิดเผยว่า เนื่องจากในปัจจุบันพบว่ามีปริมาณน้ำฝนตกกระจายต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่งในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ส่งผลให้ระดับและปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ณ ปัจจุบันวันที่ 1 ก.ค. 2561 เวลา 06.00 น. ที่สถานีวัดน้ำ C.2 อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 813 ลบ.ม./วินาที ส่วนที่สถานีวัดน้ำ C.13 เขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง จ.ชัยนาท สภาพน้ำเหนือเขื่อนอยู่ที่ +16.50 ม.รทก. ระดับน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ +8.24 ม.รทก. ส่วนการระบายน้ำอยู่ที่ 339 ลบ.ม./วินาที ดังนั้นเพื่อความเหมาะสมกับสถานการณ์น้ำดังกล่าวในช่วงระยะนี้ สำนักงานชลประธานที่ 12 จะได้ทำการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มจากเดิม แต่จะควบคุมอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ด้วยการบริหารจัดการน้ำเต็มศักยภาพของพื้นที่ซึ่งปริมาณน้ำไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่บริเวณริมตลิ่งแม่น้ำเจ้าพระยา

เขื่อนเจ้าพระยา

จึงขอประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้านที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาขอให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน