X

อึ้ง !! บ้านนี้อาศัยอยู่ 22คน ฐานะยากจน วอนช่วยเด็กๆ

ผู้สื่อข่าวได้เข้าตรวจสอบครอบครัวยากจน ที่บ้านเลขที่ 183 หมู 8 ตำบลแพรกศรีราชา อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท สภาพบ้านเก่าหลังคามุงสังกะสี ข้างฝาล้อมด้วยสังกะสี ใต้ถุนสูง โดยใต้ถุนแบ่งห้องชั่วคราวเป็นทั้งห้องครัวและที่นอน ชั้นบนเป็นที่นอนของเด็กๆ ซึ่งในบ้านหลังนี้อาศัยอยู่รวมกัน 22 คน (5ครอบครัว) ในจำนวนนี้มีเด็ก 9 คน อายุระหว่าง 5 เดือน – 14 ปี  มีอาชีพทำงานรับจ้างทั่วไป 4 คน รายได้ 250-300 บาท/วัน/คน รายได้ไม่เพียงพอ ต่อการครองชีพและค่าเล่าเรียนของเด็กๆ นอกจากนี้ห้องน้ำมีห้องเดียวต้องเข้าคิวกันรอกันนานมาก

นางกุ้งฝอย แช่มเพ็ชร  อายุ 78 ปี ในฐานะเป็นย่าและย่าทวดของเด็กๆ เล่าว่า  ตนมีลูกชาย 1 คน หญิง 4 คน  ปัจจุบันมีลูกสาวคนโตที่อยู่ด้วยแต่เป็นอัมพฤกษ์ไม่มีอาชีพคอยหุงหาอาหารให้กิน  ส่วนน้องๆออกไปทำงานที่อื่นกันหมด และเสียชีวิตไป 1 คน  ลูกชายมีหลานมาให้เลี้ยง 4 คน และพอหลานมีครอบครัว ก็มีเหลนมาให้เลี้ยงอีกหลายคน ด้วยความที่ไม่มีเงินไปสร้างบ้านใหม่อยู่กัน จึงต้องมาอาศัยอยู่รวมกันที่บ้านหลังนี้  ตนได้บอกหลานๆให้หยุดมีลูกกันได้แล้ว หากมีมาอีกตนเลี้ยงไม่ไหว

ขณะนี้เหลนที่ไปโรงเรียนได้มี 6 คน เรียนที่โรงเรียนอนุบาลสรรคบุรี 5 คน และเรียนที่โรงเรียนชุมชนวัดโคกดอกไม้ 1 คน  พยายามบอกเหลนให้ไปโรงเรียน แต่เขาบอกกลัวครูตีไม่มีรองเท้านักเรียนใส่ไปโรงเรียน  ตอนนี้สิ่งที่ต้องการให้ช่วยเหลือคือ อยากให้ช่วยเหลือเด็กๆ เพราะไม่ค่อยมีเงินไปโรงเรียน ชุดนักเรียนก็ไม่มี ค่าจ้างรถไปส่งโรงเรียน 300 บาท/เดือน/คน  เมื่อสัปดาห์ก่อน ครูมาตามที่บ้านสอบถามว่าทำไมไม่ให้หลานไปโรงเรียน ก็เลยบอกไปว่าอยากให้ไป แต่เขามีเครื่องแต่งตัวไม่ครบ เด็กจึงไม่ไปโรงเรียน จริงๆแล้วตนเองไม่อยากให้ขาดเรียน

 

เวลานอนเด็กๆจะนอนรวมกันบนบ้าน ส่วนคนโตนอนข้างล่าง  อาหารการกินหามาได้ก็กินตามมีตามเกิด  มีอะไรก็กิน บางวันเด็กๆไม่ได้กินข้าวเช้าต้องให้เงินไปซื้อข้าวเหนียวกินเป็นอาหารเช้า ให้วันละ 20 บาท/คน   แม้บางครั้งไม่มีเงินก็ต้องไปขอยืมคนแถวใกล้บ้าน ร้อยครึ่งร้อยก็เอามาให้หลานไปโรงเรียนก่อน  พอเงินคนแก่ออกก็เอาไปใช้หนี้เขา  บางครั้งหากต้องซื้ออุปกรณ์การเรียนต้องให้ไปคนละ 50 บาท  เงินคนแก่ได้มา 700 บาท ต้องไปจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ เกือบหมดแล้ว

ส่วนเรื่องทางเข้าบ้าน ยังลำบากที่ต้องเดินผ่านบ้านน้องสาว และเพื่อนบ้านอีก รวม 3 หลัง ที่ดินข้างบ้านเป็นของพี่ๆน้องๆก็ขายไปแล้ว และได้มีการล้อมรั้วลวดหนาม  ขณะนี้บ้านน้องสาวที่อยู่ด้านหน้า ติดถนน ได้ขายไปแล้วเช่นกัน หากน้องย้ายออกไป เจ้าของที่คนใหม่จะให้ผ่านที่เขาหรือเปล่ายังไม่รู้  หากเขาไม่ให้ผ่านคงต้องพึ่งหน่วยงานให้ช่วยหาทางออกให้ แต่ยังไม่รู้จะไปหาใครหากท่านใดประสงค์ให้ความช่วยเหลือครอบครัวของนางกุ้งฝอย สามารถโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาสรรคบุรี  ชื่อบัญชี นางกุ้งฝอย แช่มเพ็ชร  เลขที่บัญชี 124-0-13065-1

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน