X

ยิ่งสูงยิ่งอร่อยชาวบ้านสรรพยาชัยนาทเก็บตาลโตนดเฉาะขายสร้างรายได้อย่างงาม

เขาบอกว่ายิ่งสูงก็ยิ่งอร่อย…ชาวบ้านสรรพยา ที่ชัยนาทปีนตาลโตนด เก็บลูกตาลนำมาเฉาะขาย สร้างรายได้อย่างงามเลี้ยงครอบครัว  ที่จังหวัดชัยนาทนอกจากส้มโอขาวแตงกวา ที่มีชื่อเสียงในเรื่องของกินแล้ว แต่ก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่มีชื่อเสียงไม่แพ้กัน ก็คือ ตาลโตนด ที่ชาวบ้านนำมาทำเป็นน้ำตาล นอกจากน้ำตาลโตนดแล้ว ลูกของมันก็สามารถนำมารับประทานได้เช่นเดียวกัน  ซึ่งในพื้นที่ อ.สรรคบุรี  และอ.สรรพยา ของจังหวัดชัยนาท มีต้นตาลโตนดขึ้นอยู่เป็นจำนวนมาก จึงทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ยึดเป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวอย่างงาม แต่ก็เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่มาพร้อมกับเรื่องของการเสี่ยงอันตราย ที่ต้องปีนขึ้นไปเก็บลูกตาลบนยอดสูง จึงจำเป็นต้องเชี่ยวชาญในการเก็บ

โดยนางสาวศศิรัศมิ์ พรกล่อมจันทร์ อายุ 33 ปี  ชาวบ้านในพื้นที่ ต.สรรพยา อ.สรรพยา จ.ชัยนาท ได้ยึดอาชีพขายลอนตาลเฉาะต่อจากบิดา ซึ่งปัจจุบันมีอายุมากแล้วไม่สามารถขึ้นตาลได้เหมือนก่อน โดยนำออกขายที่ตลาดเทศบาลเมืองชัยนาท และอีกทางหนึ่งขายผ่านออนไลน์ สร้างรายได้เฉลี่ยวันละ 1,000-1,500 บาททางด้านนางสาวศศิรัศมิ์ พรกล่อมจันทร์  กล่าวว่า เห็นพ่อขึ้นตาลและเฉาะตาลขายมาตั้งแต่เด็กๆ ปัจจุบันพ่อเริ่มขึ้นตาลไม่ไหวแล้ว ตนเองจึงรับมรดกต่อจากพ่อแต่ขึ้นเองไม่ได้ต้องจ้างคนขึ้นตาลให้ ต้นละ 100 บาท   ในพื้นที่ของพ่อมีต้นตาลอยู่ประมาณ 100 ต้น แต่จะขึ้นตัดลูกตาลวันละประมาณ 10 ต้น และหมุนเวียนตัดต้นอื่นไปเรื่อยๆ  โดยช่วงเดือนมกราคม – พฤษภาคม ตาลออกจำนวนมาก ทำตาลเฉาะขายได้ราคาถุงละ 35-40 บาท  หากถึงช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไปจะเป็นตาลทวาย คือตาลจะเริ่มออกน้อยลงราคาจะแพงขึ้น ราคาถุงละ 50-60 บาท     ส่วนใหญ่มีลูกค้าประจำเป็นแม่ค้าขนมทั้งในจังหวัดชัยนาทและต่างจังหวัดใกล้เคียง ขายได้วันละประมาณ 10 – 50 ถุง  และหากไม่หมด จะนำไปขายเองที่ตลาดเทศบาลเมืองชัยนาท

นางสาวศศิรัศมิ์ กล่าวด้วยว่า ตนไม่มีอาชีพอื่น ขายลอนตาลเฉาะอย่าเดียว นอกจากจะขึ้นตาลของตนเองแล้ว ยังรับซื้อจากเพื่อนบ้านด้วย  เพราะบางคนไม่ได้ไปนั่งขายเองก็จะนำมาส่งให้  นำไปขายต่อรายได้เฉลี่ยประมาณวันละ 1,500 บาท  หักค่าใช้จ่ายแล้วเหลือประมาณวันละ 1,000 บาท พออยู่ได้ แม้บางช่วงมีตาลออกน้อยบ้างแต่มีขายตลอดปี ท่านที่สนใจรับประทานลอนตาลสดเฉาะใหม่ๆสามารถติดต่อได้ทางโทรศัพท์ 06-4479-1079 คุณหมู หรือเฟสบุ๊ค ลอนตาลสด นายหมู

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน