X

“คนไข้ปมด้อย” ทุกข์ของคนอำเภอเมืองนายแพทย์สาธารณสุขร่วมผอ.รพ.นครพิงค์จับมือผู้นำท้องถิ่นเดินหน้าสร้างรพ.

เชียงใหม่  : นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับ นายแพทย์ วรเชษฐ เต๋ชะรัก ผอ.รพ.นครพิงค์ จับมือกับผู้นำองค์กรส่วนท้องถิ่นและผู้นำท้องที่ เดินหน้าสร้างโรงพยาบาลชุมชน ของอำเภอเมือง

“คนไข้ปมด้อย” เป็นคำพูดที่ระบายออกมาจากนายแพทย์สาธารณสุข กลางที่ประชุมที่โดยมีนายกท้องถิ่น และกำนันผู้ใหญ่บ้าน หน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมประชุม ในวันที่ 15 ตค.2562 ที่เทศบาลป่าแดด โดยกล่าวว่าคนไข้ในพื้นที่อำเภอเมือง น่าเห็นใจและทางสาธารณสุขไม่ได้นิ่งเฉย หาแนวทางแก้ไข มาโดยตลอด …ถือเป็นข่าวดีในรอบสัปดาห์นี้ ที่ทางนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับ นายแพทย์ วรเชษฐ  เต๋ชะรัก ผอ.รพ.นครพิงค์ จับมือกับผู้นำองค์กรส่วนท้องถิ่นและผู้นำท้องที่ เดินหน้าสร้างโรงพยาบาลชุมชน ของอำเภอเมือง ตามคำร้องขอ จากของนายวีระชัย ไชยมงคล หรือ กำนันโหน่ง นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ อ.เมือง ซึ่งเป็นตัวแทนชาวบ้านเขตอำเภอเมือง โดยมีการจัดตั้งโต๊ะประชุมใหญ่ สรุปผลจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อหาที่ดินก่อสร้างและระดมทุนขึ้นมา จะต้องรีบเร่งให้มีโรงพยาบาลอำเภอเมืองในเร็วๆ นี้

นายแพทย์จตุชัย กล่าวว่า คนไข้ในเขตอำเภอเมือง ที่มีมากกว่า 100,000 คน ได้รับการดูแลด้านการรักษา การดูแลด้านสุขภาพ อยู่ในเกณต์ที่ต่ำ ส่วนหนึ่งก็มาจากที่ไม่มีโรงพยาบาลในเขตอำเภอเมือง จำเป็นต้องไปใช้ร่วมกับ โรงพยาบาลนครพิงค์ ซึ่งโรงพยาบาลนครพิงค์ เป็นโรงพยาบาลระดับจังหวัดที่รับหน้าที่หลักคือ ต้องรับคนไข้ส่งต่อทั้ง 25 อำเภอ ซึ่งมีจำนวนคนไข้ที่มากอยู่แล้ว โดยทางสาธารณสุขจังหวัดก็ได้รับการร้องเรียนในส่วนของการรอคิวรักษานาน  ต้องกล่าวแบบถอนหายใจแรงๆ ว่าคนไข้เขตอำเภอเมืองนั้น “เป็นคนไข้ปมด้อย”

ส่วนนายแพทย์วรเชษฐ ผู้อำนวยการ รพ.นครพิงค์ กล่าวว่า เราพยายามหาพื้นที่เปิดสาขาปฐมภูมิในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ เพื่อบริการตรวจรักษาคนไข้เบื้องต้น ลดความแออัดในโรงพยาบาลนครพิงค์ อย่างไรก็ตามการมีโรงพยาบาลชุมชนอำเภอเมืองย่อมดีกว่า เพราะปัญหาที่เราพบเจอกับคนไข้ในเขตอำเภอเมืองนั้น มีหลายด้านมาก ทางเราดีใจ และตรงใจมาก ที่ทางภาคประชาชนเป็นผู้ขยับเป็นผู้เรียกร้องเพราะเป็นผู้รับผลกระทบโดยตรง โดยผ่านทางสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นตัวแทนของพี่น้องชาวบ้าน ได้ทำหนังสือเรียกร้องเข้ามา กำนันโหน่ง นายวีระชัย ไชยมงคล ซึ่งเป็นนายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอเมือง ก็ได้ผลักดันเรื่องนี้มากว่า 3 ปีแล้ว ต้องฝากไปยังพี่น้องชาวบ้านในเขตอำเภอเมือง ช่วยกันผลักดันให้มีโรงพยาบาลของอำเภอเมืองให้ได้ โดยกำนันวีระชัย ไชยมงคล และนายทอง พันทองรองนายแพทย์สาธารณสุข จะเข้าเรียนปรึกษานายวีระพันธ์ ดีอ่อน นายอำเภอเมือง ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ในการทำประชาพิจารณ์ประชุมชาวบ้านทุกหมู่บ้านในเขตเมือง เพื่อนำเรื่องเสนอไปยังกระทรวง และเดินควบคู่กับการตั้งคณะกรรมการ เพื่อระดมทุนจัดชื้อที่ดินและสร้างอาคาร โดยจะทำในนามของภาคประชาชน ซึ่งมั่นใจว่าจะมีโรงพยาบาลชุมชนอำเภอเมืองเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน และทางภาคชุมชนเองก็อยากสร้างโรงพยาบาล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเฉลิมพระเกียรติ  ร.10 เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ที่มีไว้คู่บ้านคู่เมืองของคนเชียงใหม่ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน