X

ชวนนักปั่นน่องเหล็กพิชิตยอดดอยอินทนนท์ Inthanon Challenge

เชียงใหม่ : สมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพจอมทอง ชวนนักปั่นน่องเหล็กพิชิตยอดดอยอินทนนท์ ในงานประเพณีปั่นจักรยานพิชิตอินทนนท์  (Inthanon  Challenge) ครั้งที่ 13

นายวิชิต  อึ้งจิตรไพศาล  นายกสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพจอมทอง  กล่าวถึงความเป็นมาของงานประเพณีปั่นจักรยานพิชิตอินทนนท์  (Inthanon  Challenge) เริ่มจัดครั้งแรก เมื่อ วันที่  27  เมษายน  2551 (โดยเป็นส่วนหนึ่งของงานผ้าฝ้ายตอมือ  ของดีจอมทอง  ครั้งที่  1)  เริ่มจัดโดยนายสุพจน์  หอมชื่น  นายอำเภอจอมทอง  ในขณะนั้นโดยได้เล็งเห็นว่าอำเภอจอมทอง  มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม  และมีของดีมากมายโดยเฉพาะเป็นอำเภอที่มียอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทยอยู่ในพื้นที่ คือ ดอยอินทนนท์ ซึ่งจัดว่าเป็นจุดไฮไลท์ของการท่องเที่ยว  และในขณะนั้นกระแสงานปั่นจักรยานเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย จึงได้คิดริเริ่มจัดงานนี้ขึ้น  และวางเป้าหมายไว้ว่าให้จัดเป็นประเพณีทุกปี  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว  ส่งเสริมเศรษฐกิจของอำเภอจอมทอง  และจังหวัดเชียงใหม่

จากความท้าทาย ที่เป็นจุดสูงสุดแดนสยาม  เป็นเป้าหมายที่ทำให้นักปั่นจักรยานทุกคน  อยากมาปั่นจักรยานพิชิตให้ได้  กิจกรรมนี้จึงได้รับความนิยม และมีผู้ร่วมกิจกรรมเพิ่มมากขึ้นทุกปี  จากการจัดงานครั้งแรกมีผู้เข้าร่วมเพียง  300 กว่าคัน  ปี  2561  มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมมากที่สุด  ครั้งที่  11  จำนวนนักปั่นฯ  ลงทะเบียน  7,853  คัน  (เป็นสถิติการจัดงานปั่นประเภทนี้  มากที่สุดของเอเชีย) โดยมีวัตถุประสงค์  เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์, การดูแลรักษาป่าต้นน้ำ, ส่งเสริมเศรษฐกิจ, ส่งเสริมการมีส่วนร่วมขององค์กรต่างๆ  ในอำเภอจอมทอง และนำเงินรายได้หลังหักค่าใช้จ่าย มอบให้กับโรงพยาบาลจอมทอง  ในการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์,  มอบให้กับ โรงเรียนต่าง ๆ  เพื่อส่งเสริมด้านการศึกษาและปรับปรุงอาคารสถานที่ของโรงเรียน,  มอบให้กับสถานีตำรวจภูธรอำเภอจอมทอง  เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ที่จำเป็น  เช่น  กล้อง  CCTV  และอุปกรณ์การสื่อสาร  เพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่, มอบให้กับองค์กรกู้ชีพกู้ภัย  เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์ต่างๆ สนับสนุนการทำงาน, มอบให้กับ  อุทยานแห่งชาติ ดอยอินทนนท์  ในการสนับสนุนการดูแล ป้องกันการเกิดหมอกควันพิษจากไฟป่า  และมอบสนับสนุนกองทุนมูลนิธิผู้พิทักษ์ป่า  ของกรมอุทยานฯ และมอบให้กับองค์กรการกุศล  ต่างๆ อีกหลายรายการ

จากการจัดงานที่ผ่านมา ได้มอบเงินเพื่อสนับสนุนต่างๆ ดังกล่าว  อย่างต่อเนื่องแล้ว เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 4,553,880 บาท  และเมื่อทางกรมอุทยานสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีโครงการ “ปั่นสองน่อง  ท่องอุทยาน” ขึ้น  เมื่อปี  2558  อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จึงได้นำเข้ารวมเป็นกิจกรรม ร่วมกับงานพิชิตอินทนนท์ทุกๆ ปี  สำหรับการจัดงานครั้งนี้  เป็นครั้งที่ 13 โดยมีกำหนดจัดงานในวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2563 เริ่มเปิดให้ร่วมลงทะเบียนแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา  และขณะนี้มีผู้ให้ความสนใจ ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ  ลงทะเบียนเพิ่มขึ้น สำหรับเป้าหมายปีนี้  สามารถรองรับนักปั่นได้ 7,500 คัน สำหรับนักปั่นที่สนใจยังสามารถลงทะเบียนได้ถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ทางเวปไซค์  www.Eventthaimtb.com

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน