X

“เตี๋ยวควายหนานแดง” รสชาติถูกปากสายเนื้อไม่ควรพลาดชิม

เชียงใหม่ : ร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อแปลก “เตี๋ยวควายหนานแดง” รสชาติถูกปากสาย ใช้เนื้อควายเป็นวัตถุดิบแทนเนื้อวัว เนื่องจากชาวบ้านบริเวณดังกล่าวนิยมรับประทานเนื้อควายโดยมีความเชื่อว่าทานเนื้อวัวมักจะมีอาการแพ้ และทำให้โรคประจำตัวกำเริบ

ร้าน “เตี๋ยวควายหนานแดง” ตั้งอยู่ริมถนน เชียงใหม่-พร้าว หมู่บ้านสันติสุข ตำบลแม่ปั๋ง อำเภอพร้าว คนทั่วไปที่สัญจรผ่านบริเวณดังกล่าว มักจะสะดุดตากับป้ายหน้าร้านที่เขียนว่า “เตี๋ยวควายหนานแดง”ทำให้เกิดความสงสัยและอยากทราบความหมายที่มาของชื่อร้าน จึงแวะสอบถามเจ้าของร้าน นายไพบูลย์สุข  อาญาบัตร ชื่อเล่นพี่แดง แต่ชาวบ้านเรียกว่าหนานแดง หรือทิดแดง  เล่าให้ฟังว่าได้เปิดร้านนี้มาแล้วประมาณ 2 ปี ตอนที่เปิดร้านใหม่ๆ ลูกค้าต่างพากันสงสัยในความหมายของชื่อร้านและตีความไปต่างๆ นานา บางรายเข้าใจว่าควายทำก๋วยเตี๋ยว หรือทำก๋วยเตี๋ยวให้ควายกิน แม้กระทั่งก๋วยเตี๋ยวชามยักษ์ขนาดควายกินยังอิ่ม เป็นต้น จริงๆ แล้วร้านก๋วยเตี๋ยว ของตนใช้วัตถุดิบจากเนื้อควายมาแทนเนื้อวัว ซึ่งชาวบ้านที่นี่นิยมรับประทานเนื้อควายมากกว่าเนื้อวัว เนื่องจากมีความเชื่อว่าทานเนื้อวัวมักจะมีอาการแพ้ และทำให้โรคประจำตัวกำเริบ ตนจึงตั้งชื่อร้านให้สะดุดตาว่า “เตี๋ยวควายหนานแดง”

หนานแดง กล่าวเพิ่มเติมว่านอกจากชื่อร้านจะเป็นที่สะดุดตาแล้ว  เมนูก๋วยเต๋ยวในร้านก็ยังแปลกอีกด้วยเช่นก๋วยเตี๋ยวเนื้อพาด คือใช้เนื้อสดดิบๆ พาดกับเส้นก๋วยเตี๋ยวกับผักที่ลวกแล้วก่อนจะนำน้ำซุปก๋วยเตี๋ยวราดลงไปทำให้เนื้อสดค่อยๆ สุก รสชาติของเนื้อจะหวานและหอมน้ำซุป ก๋วยเตี๋ยวที่ปรุงแล้วได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ในร้านยังมีก๋วยเตี๋ยวควายเปื่อย เอ็นแก้วควาย เนื้อน่องลายเปื่อย อีกด้วย ส่วนผู้ที่ไม่รับประทานเนื้อควายทางร้านยังมีก๋วยเตี๋ยวหมูหมักและก๋วยเตี๋ยวเป็ด ไว้คอยเสิร์ฟให้กับลูกค้าอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน