X

“ชื่นชมเด็กนักเรียนหญิง”วัย 15 ปีใช้เวลาว่าให้เป็นประโยชน์ขับควายเหล็กช่วยพ่อทำนา

เชียงใหม่ : โลกโซเชียลชื่นชมเด็กนักเรียนหญิง ชั้น ม.3 วัย 15 ปีขับควายเหล็กช่วยพ่อทำนา พ่อเผยลูกสาวชอบทำนามาตั้งแต่ชั้น ป.1 เริ่มจากช่วยถอนกล้า พอโตขึ้นมีเวลาว่างจากเรียนหนังสือจะมาช่วยพ่อแม่ทำนาได้ทุกอย่าง ทั้งถอนกล้าข้าว ปลูกข้าว ขับรถไถนา ปั้นคันนา เป็นต้น

เพจเฟซบุ๊กของผู้ที่ใช้ชื่อว่านิกร แสนคำเพีย ได้โพสต์คลิบวีดีโอ และรูป เด็กหญิงคนหนึ่งขับรถไถนาแบบเดินตาม พร้อมกับระบุข้อความว่า วันนี้ ลูกหลานคนบ้านแปะ (ผู้หญิง) ช่วยพ่อแม่ในการไถนา เตรียมปลูกข้าว ช่วงโรงเรียนปิดสลับกันไปเรียนของนักเรียนชั้น ม.ต้น และ ม.ปลาย กิจกรรมใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามรายละเอียดทราบว่าคลิบวีดีโอดังกล่าวว่านายไพวรรณ สมใจ อายุ 46 ปี ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ้าน บ้านแปะ หมู่ 4 ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง ได้ถ่ายที่ทุ่งนา บ้านแปะ หมู่ 4 ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เด็กหญิงคนดังกล่าวชื่อเด็กหญิง ณัฏฐวรรณ สมใจหรือน้องขวัญ อายุ 15 ปี ลูกสาวนายไพวรรณ ผู้ใหญ่บ้านแปะ เป็นนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนมัธยมจอมทอง อ.จอมทอง กำลังไถนาด้วยรถไถแบบเดินตามใกล้กันมีแม่และญาติๆ ช่วยกันปั้นคันนา

ไพวรรณ ผู้ใหญ่บ้านแปะ เล่าว่า ตนมีอาชีพเป็นเกษตรกร ตอนที่น้องขวัญยังเล็ก ตนและภรรยามักจะพาน้องขวัญมาทำนาด้วยและเลี้ยงดูอยู่กลางทุ่งนาตั้งแต่เล็ก ทำให้น้องขวัญเริ่มซึมซับ กับวิถีชีวิตของชาวนา ตอนน้องขวัญ อายุ 7 ขวบ เรียนชั้น ป.1 ตนได้สอนให้น้องขวัญลองถอนกล้าข้าวช่วย เห็นน้องขวัญชอบจึงได้พามาทำนาตลอดทุกปี พอน้องขวัญเริ่มโต เมื่อมีเวลาว่างจะมาช่วยพ่อแม่ทำนาได้ทุกอย่าง ทั้งถอนกล้าข้าว ปลูกข้าว ขับรถไถนา ปั้นคันนา เป็นต้น

ซึ่งที่นาของตนเป็นนาขั้นบันได รถไถขนาดใหญ่เข้าที่นาไม่ได้ การไถนาบ้างก็ใช้แรงงานวัวควาย หรือรถไถนาแบบเดินตาม จนเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาน้องขวัญ เกิดความสนใจ ขอให้ตนช่วยสอนขับรถไถนาตนจึงช่วยสอนทำให้น้องขวัญเริ่มไถนาได้คล่องขึ้น พอมาปีนี้ ช่วงเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้มีฝนตกลงมา จนมีน้ำฝนเพียงพอต่อการทำนา ประกอบกับน้องขวัญ ว่างจากไปเรียนหนังสือซึ่งวันนี้เป็นวันหยุดเรียนของชั้น ม.ต้น เนื่องจากรุ่นพี่ ม.ปลายสอบกลางภาคเรียน น้องขวัญจึงมาช่วยไถนาโดยใช้รถไถแบบเดินตาม บางครั้งก็มีเพื่อนๆ มาช่วยทำนาด้วย ซึ่งสามารถช่วยผ่อนแรงตนได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้การที่น้องขวัญมาช่วยทำนาจะได้เรียนรู้วิถีชีวิต และความยากลำบากของชาวนาว่ากว่าจะได้ข้าวแต่ละเม็ดนั้นยากลำบากเพียงใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน