X

สวนสัตว์เชียงใหม่ใส่ใจทุกชีวิตช่วงปิดบริการชั่วคราว

หลังจากที่องค์การสวนสัตว์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ปิดบริการสวนสัตว์ ในสังกัดทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ 18 มีนาคม2563 เป็นต้นมา ตามมติคณะรัฐมนตรีที่มีมติให้กิจการและสถานที่บริการที่มีการรวมคนจำนวนมาก ปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อลดการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และเพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม และเป็นส่วนหนึ่งในการลดโอกาสในการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น

นายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ เผยว่า สวนสัตว์เชียงใหม่ เป็นหนึ่งหน่วยงาน ในสังกัดองค์การสัตว์สัตว์ที่ปิดให้บริการ ในช่วงระหว่างที่ทำการปิดนั้น บุคลากรในสวนสัตว์เชียงใหม่ ทุกคนยังคงปฏิบัติภารกิจของตนเองในส่วนงานที่รับผิดชอบ พร้อมทั้งได้มีการปรับปรุงพัฒนาสวนสัตว์ในส่วนต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้ ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ ที่ดูแลสัตว์ ทุกคนยังปฏิบัติหน้าที่โดยการให้การดูแลสัตว์และบริเวณส่วนจัดแสดงที่รับผิดชอบ พร้อมทั้ง ทีมสัตวแพทย์ประจำสวนสัตว์ ได้ลงพื้นที่ในการให้การดูแลสัตว์อย่างใกล้ชิด ทุกวันอย่างต่อเนื่อง ดูแลทั้งในเรื่องการเตรียมอาหารที่มีคุณภาพ การให้อาหารเสริม และการผสมวิตามิน เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับสัตว์ทุกตัวในช่วงของการเปลี่ยนฤดู เช่น สัตว์ในโซนแอฟริกา (ยีราฟ ม้าลาย นกกระจอกเทศ ออริกเขาดาบ ฯลฯ) มีการให้อาหารประเภทหญ้าแห้ง หญ้าสด แครอท และผักบุ้ง และในส่วนจัดแสดงไก่ฟ้า แพนด้าแดง มีการจัดเตรียมอาหารประเภทต่างๆ ไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปให้สัตว์แต่ละชนิดภายในส่วนจัดแสดง ทั้งนี้ได้มีการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ ในส่วนจัดแสดงนกเพนกวิน โดยนำปลาทู แช่แข็ง ลอยบนผิวน้ำ เพื่อให้นกเพนกวินได้แสดงพฤติกรรมที่เป็นธรรมชาติและเป็นการออกกำลังกายอีกด้วย อีกชนิดหนึ่งที่ได้ทำการส่งเสริมพฤติกรรมสัตว์ นั่นคือ หมีควาย ทางทีมพี่เลี้ยงได้จัดทำไอศกรีมผลไม้แช่แข็ง พร้อมราดด้วยน้ำผึ้งสดๆ เพื่อให้หมีควายได้สัมผัสด้วยวิธีการดมกลิ่นและ กินน้ำหวาน เพื่อลดความเครียดให้กับสัตว์ ทุกวันจะมีการสลับสับเปลี่ยนการส่งเสริมพฤติกรรมให้สัตว์ชนิดต่างๆอย่างต่อเนื่อง

สำหรับหลายๆ ท่านยังคงออกไปปฏิบัติงานตามปกติ บางท่าน Work from Home หากใครที่ยังคิดถึงสวนสัตว์เชียงใหม่ สามารถรับความน่ารักของสัตว์ต่างๆ กันถึงบ้าน ได้ทางช่องยูทูป “ChiangMai Zoo Educator Online” และทางแฟนเพจ “สวนสัตว์เชียงใหม่ Chiang Mai Zoo” ทุกวันจะมีลงคลิปสัตว์ต่างๆ สลับสับเปลี่ยนกันไปแต่ละชนิด ให้ได้รับชมกันอย่างจุใจถึงบ้านเลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน