X

“แตงกวากลิ่นใบเตย” พืชทนแล้งส่งออกราคาดีแห่งเดียวที่อ.ดอยหล่อ

เชียงใหม่ : เกษตรกรอำเภอดอยหล่อปลูกพืชฤดูแล้งแตงกวาหอมเตย ส่งออกต่างประเทศ ราคาดี พลิกวิกฤติเป็นโอกาส พื้นที่ปลูก 1 ไร่ ขายได้ราคา 1 แสน 5 หมื่นบาท .ใช้เวลาปลูกเพียง 3 เดือนก็สามารถเก็บเกี่ยวได้ ที่ถือว่าเป็นแห่งเดียวที่ปลูก

เกษตรกรสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนการเกษตรเพื่อการตลาดดอยหล่อ ต่างเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิต แตงกวาหอมเตย ที่กำลังออกผลเต็มพื้นที่ปลูกเพื่อนำไปคัดแยกขนาดก่อนจะนำไปจำหน่ายให้กับ ภูเวียงเวจแอนด์ฟรุต ซึ่งตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้า โดยก่อนหน้านี้กลุ่มเกษตรกร ได้เริ่มเพาะปลูกแตงกวาหอมเตย ในพื้นที่ประมาณ 6 ไร่ ใช้ระยะเวลาปลูกประมาณ 3 เดือน ก็สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ ซึ่งเกษตรกรลงทุนเจาะน้ำบาดาล ใช้ระบบน้ำหยด โดยต้นแตงกว่า 1 ต้นใช้น้ำเพียง 20 ลิตร ต่อฤดูกาล ทำให้ประหยัดน้ำจึงสามารถปลูกได้ในฤดูแล้ง

แตงกวาหอมเตยเป็นแตงกวาที่พัฒนาสายพันธุ์มาจากแตงพันธุ์พื้นบ้านทางภาคเหนือและแตงกวาท่อน ที่มีผลขนาดใหญ่ขนาดฟักเขียวอ่อน  แต่มีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย  เกษตรกรจึงเกิดแนวคิดจะพัฒนาเป็นสินค้าตัวใหม่แต่ยังขาดประสบการณ์ในด้านวิชาการจึงนำแนวคิดดังกล่าวไปพูดคุยกับทางเอกชนที่มีความรู้ความสามารถอยู่แล้วในด้านการพัฒนาสายพันธุ์จึงเกิดเป็นโครงการพัฒนาสายพันธุ์ร่วมขึ้นมา จนสำเร็จได้แตงกวาท่อนหอมเตย ที่มีขนาดเล็กเท่าแตงกว่าทั่วไปแต่มีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย ซึ่งถือว่ามีที่นี่ที่เดียวที่ปลูก

ซึ่งแตงกวาหอมเตยเป็นแตงกวาที่มีความโดดเด่นในด้านสายพันธุ์ที่ยังไม่มีที่ไหนและกลิ่นของใบเตยตั้งแต่เดินเข้าไปในแปลงเพาะปลูกและเมื่อดมหรือเคี้ยวกลิ่นหอมของใบเตยจะขึ้นจมูกสัมผัสถึงกลิ่นของใบเตยอย่างชัดเจน อีกทั้งยังได้รับรสความหวานกรอบ เนื้อแน่น แตงกวาหอมเตยยังมีประโยชน์อื่นนอกจากแตงกวาทั่วไปคือ กลิ่นของแตงหอมเตย ยังช่วยในการผ่อนคลาย การปลูกแตงกวาหอมเตย พื้นที่ปลูก 1 ไร่ จะปลูกได้ 4 พันต้นจะได้น้ำหนักประมาณ 15,000-20,000 กิโลกรัม ส่วนราคาวางขายแบบแพ็คบรรจุกล่อง 500 กรัม ขายในราคา 69 บาทในไทย ถ้าขายส่งออกในราคากิโลกรัมละ 85.บาท พื้นที่ปลูก 1 ไร่สามารถขายแตงกวาหอมเตย ได้เงินไม่ต่ำกว่า 1 แสน 5 หมื่นบาท เลยทีเดียว นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของเกษตรกร ในการทำการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง ซึ่งตอนนี้มี ยอดสั่งจองเพิ่มขึ้นจากเดิมทั้งในและต่างประเทศเนื่องจากการตอบรับของผู้บริโภค นอกจากนี้แตงกวาหอมเตยเป็นแตงกวาท่อนที่มีลักษณะลูกยาวประมาณ 10-15 เซนติเมตร มีสีเขียวเข้มทั้งลูกเห็นแล้วน่ารับประทาน รสชาติหวาน กรอบ การดูแลรักษาเหมือนกับแตงกวาทั่วไป อายุการเก็บเกี่ยวหลังจากปลูกประมาณ 35 วัน เก็บได้ทุกวันและสามารถเก็บได้อีก 35 วัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน