X

เชียงใหม่ สวนลำไยนับหมื่นไร่ขาดน้ำชาวสวนต้องตักน้ำจากแม่น้ำปิงใส่รถบรรทุกขนไปเติมในอ่างเก็บน้ำ

เชียงใหม่ : สถานการณ์ภัยแล้งส่อเค้ารุนแรง สวนลำไยนับหมื่นไร่ขาดน้ำ ชาวสวนต้องตักน้ำจากแม่น้ำปิงใส่รถบรรทุกกว่า 300 คันขนไปเติมในอ่างเก็บน้ำเป็นระยะทางกว่า 13 กิโลเมตร เพื่อเติมน้ำในอ่างหลังจากท่อส่งน้ำเข้าอ่างเก็บน้ำหมดสภาพมานานกว่า 10 ปี ทำให้น้ำไม่ไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงถึงจุดวิกฤติ

ชาวสวนลำไยจาก 4 ตำบลในอำเภอดอยหล่อที่มีสวนลำไยในเขตการใช้น้ำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอ่างโป่งจ้อ ต่างช่วยกันตักน้ำจากแม่ปิง บริเวณประตูระบายน้ำดอยน้อยใส่ถังน้ำเพื่อช่วยกันบรรทุกน้ำไปเติมน้ำในอ่างเก็บน้ำโป่งจ้อ หลังจาก สถานการณ์ภัยแล้ง เริ่มทวีความรุนแรง โดยก่อนหน้านี้ ชาวบ้านและกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำจาก 4 ตำบลของอำเภอดอยหล่อ ประกอบด้วย ตำบลสันติสุข ตำบลยางคราม ตำบลดอยหล่อ และ ตำบลสองแคว รวมกว่า 300 คน นำรถยนต์กระบะบรรทุกถังน้ำ นับร้อยคัน รวมตัวกันที่ว่าการอำเภอดอยหล่อ เรียกร้องให้ชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ หลังจากที่อ่างเก็บน้ำโป่งจ้อ ที่อยู่ในพื้นที่ตำบลสันติสุขแห้งขอด

นายบุญทรัพย์  ปัญญา กำนันตำบลดอยหล่อ  บอกว่า เป็นเวลานานหลายปีแล้วที่อ่างเก็บน้ำโป่งจ้อไม่สามารถรับน้ำจาก ฝายน้ำล้นแม่ตื่น ที่อยู่เหนือขึ้นไปประมาณ 13 กิโลเมตร เนื่องจากท่อส่งน้ำชำรุดเสียหาย ทำให้แต่ละปีมีน้ำจากฝายน้ำล้นเข้ามาสู่อ่างเก็บน้ำโป่งจ้อเพียงเล็กน้อย แต่น้ำได้ไหลลงสู่ลำธารธรรมชาติแทน ซึ่งชาวบ้านไม่ได้ใช้ประโยชน์ ที่ผ่านมาชาวบ้านจึงยื่นเรื่องขอกรมชลประทานเพื่อสร้างฝายกั้นน้ำ ดึงน้ำกลับมาใช้ในอ่างโป่งจ้อ แต่เรื่องก็เงียบหาย โดยขอไปตั้งแต่ปี 2560 ชลประทานก็ยังไม่ดำเนินการ กระทั่งล่าสุดบอกว่าจะสามารถดำเนินการให้ได้ในปี 2566 ซึ่งนานเกินไป ล่าสุดในปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรง ไร่สวนของชาวบ้าน เริ่มได้รับผลกระทบ ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยง จึงจำเป็นจะต้องรวมตัวกันมาขอความช่วยเหลือในครั้งนี้ โดยหลังยื่นหนังสือ กลุ่มชาวบ้านจะพากันไปตักน้ำจากแม่น้ำปิงที่ประตูระบายน้ำดอยน้อย เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบกับพื้นที่ทางการเกษตร สวนลำไยและสวนมะม่วงนับหมื่นไร่กำลังจะยืนต้นตาย ขณะที่ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเหลือเพียงร้อยล่ะ 30 เท่านั้นและไม่เพียงพอต่อการนำน้ำไปรดสวนลำไย และสวนมะม่วงนับหมื่นไร่ที่กำลังออกดอก ในฤดูกาลนี้

ด้านนายวิจัย เพ็ญพัฒนากุล นายอำเภอดอยหล่อ ซึ่งลงมาพูดคุยกับชาวบ้านและรับหนังสือ บอกว่า ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้น เป็นปัญหา ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องมานานหลายปี ขณะที่ทางอำเภอ ไม่มีงบประมาณที่จะเข้าไปช่วยเหลือแก้ไขได้ แต่ความเดือดร้อนที่ได้รับครั้งนี้ได้ขอให้ชลประทานจังหวัดเชียงใหม่หาแนวทางเข้ามาแก้ไขช่วยเหลือปัญหาให้กับเกษตรกรเป็นการเร่งด่วน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน