X

เปิดแล้ว​ “เทศกาลโกมล้านนา​ ปู่จาผางผะติ๊บ​ หนองบัวพระเจ้าหลวง” ประจำปี​ 2562

เชียงใหม่ : เปิดแล้ว “ยี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวง” อำเภอดอยสะเก็ด พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวในงานเทศกาล “โกมล้านนา ปู่จาผางผะติ๊บตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562

เปิดแล้วประเพณียี่เป็งหนองบัวพระเจ้าหลวง งานประเพณีที่สืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน โดยตำบลเชิงดอยเป็นชุมชนที่ต้องอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีเพื่อสืบทอดให้เยาวชนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงประเพณีอันงดงามและเก่าแก่ของบรรพบุรุษ และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของล้านนาให้คงอยู่ และต้องการประชาสัมพันธ์หนองบัวพระเจ้าหลวงให้กลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกครั้งหนึ่ง และเพื่อให้ชนรุ่นหลังได้รำลึกถึงประวัติความเป็นมาของหนองบัวพระเจ้าหลวงอีกครั้งหนึ่ง

rbt

นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย กล่าวว่า การจัดในปีนี้มีการเทศธรรมอานุสงค์บูชาผางประทีป มีการตกแต่งอุโมงค์โคมไฟ 1,300 ลูก  การแสดงโคมไฟล้านนา ศาลาเก้าเหลี่ยม 600 ลูก จัดแสดงดวงประทีป 2,000 ดวง การปล่อยว่าวไฟ (ลอยฟ้า) เพื่อเป็นพุทธบูชา การแข่งขันโคมไฟลอดห่วง การแสดงพื้นบ้านล้านนา และมหรสพการละเล่นต่างๆ อีกมากมาย

สำหรับการปล่อยว่าวไฟ (โคมไฟลอยฟ้า) ทางเทศบาลฯ ได้ประสานไปทุกพื้นที่ใกล้ของให้ประชาชน ที่พบโคมลอยตกช่วยจัดเก็บวางไว้หน้าบ้านเจ้าหน้าที่จะออกเก็บ เพราะการปล่อยจำนวนมากย่อมตกไม่เป็นที่เป็นทางทางเทศบาลขอความร่วมมือ ทุกคนช่วยกันก็จะทำให้ไม่เกิดปัญหา ซึ่งโคมลอยที่นำมาปล่อยได้ตามมาตรฐานที่จังหวัดเชียงใหม่ได้ออกประกาศไว้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน