X

หนองคาย น้ำโขงมีระดับต่ำชาวบ้านต้องทำทางลงลอยกระทงไกลขึ้น

หนองคาย – ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย มีระดับต่ำ ชาวบ้านตามหมู่บ้าน/ชุมชน ที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง ต้องช่วยกันทำทางลงเพื่อลอยกระทงเป็นระยะทางที่ไกลขึ้นเกือบเท่าตัว

จากการที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย มีระดับต่ำกว่าระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำมีระดับเพียง 1.13 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งถึง 11.07 เมตร

จากระดับน้ำโขงที่มีระดับต่ำได้ส่งผลดีต่อพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ที่ได้สักการะพระธาตุกลางน้ำที่โผล่พ้นน้ำกว่า 4 เมตรในช่วงเทศกาลลอยกระทง ซึ่งไม่เคยมีมาก่อนในรอบ 50 ปี แต่ได้ส่งผลกระทบกับหมู่บ้าน/ชุมชนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่ชาวบ้านต้องช่วยกันทำทางขึ้น-ลงสำหรับในคนในชุมชนและนักท่องเที่ยวได้ลงไปลอยกระทงในแม่น้ำโขงได้ ซึ่งในปีนี้เนื่องจากระดับน้ำโขงที่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาเกือบ 3 เมตร ทำให้ต้องทำทางขึ้น-ลงไกลขึ้นเกือบเท่าตัว เช่นที่ชุมชนวัดธาตุ ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ที่เป็นจุดหนึ่งที่ชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวนิยมมาลอยกระทง เนื่องจากจะเป็นการขอขมาแม่น้ำโขงแล้ว ยังเป็นการสักการะพระธาตุกลางน้ำ จุดลอยเถ้าอัฐิหลวงพ่อคูณอีกด้วย ซึ่งคนในชุมชนต้องทำทางขึ้น-ลง เป็นระยะทางไกลกว่า 30 เมตร.

………………………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน