X

ฝนตกอากาศดี เริ่มเพาะพันธุ์กบตามธรรมชาติได้ผลดี

หนองคาย –ฝนตกอากาศดี เกษตรกรที่เลี้ยงกบแบบธรรมชาติ เริ่มเพาะพันธุ์ลูกกบแบบธรรมชาติ ทำให้กบไม่เครียด และให้ผลผลิตลูกกบสูง ลูกกบก็เลี้ยงง่าย ไม่เครียด กินอาหารดี อัตราการป่วยไม่มี โดยเฉพาะวันที่ฝนตกจะออกมาเล่นฝนกันอย่างสนุกสนาน

จากการที่จังหวัดหนองคาย มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ทำให้อากาศดี เกษตรกรที่เลี้ยงกบแบบจำศีลในบ่อซีเมนต์แบบธรรมชาติ ในบ้านสีกายเหนือ ตำบลสีกาย อ.เมือง จ.หนองคาย ได้เริ่มทำการเพาะพันธุ์กบแบบธรรมชาติ ซึ่งวิธีการเพาะคือก่อนเพาะพันธุ์ได้มีการแยกเลี้ยงกบตัวผู้และตัวเมียก่อน เมื่อฝนจะเริ่มตกก็นำมารวมกันให้บ่อที่เตรียมไว้ ทำให้กบไม่เครียด และให้ผลผลิตลูกกบสูง ซึ่งลูกกบที่ได้ก็จะนำไปเลี้ยงแบบจำศีลให้บ่อซีเมนต์แบบธรรมชาติ

การเพาะพันธุ์กบแบบธรรมชาติ จะใช้สภาพอากาศจริง ฝนตกฟ้าร้องที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติจริง ๆ ซึ่งจะทำให้กบพ่อพันธุ์-แม่พันธุ์ที่เพาะไม่เครียด มีการผสมพันธุ์กันตามธรรมชาติ ทำให้ได้ผลผลิตลูกกบที่เพาะสูง สำหรับสัดส่วนกบที่เพาะพันธุ์คือตัวผู้ 7 – 8 ตัว ต่อกบตัวเมีย 5 ตัว ซึ่งสภาพอากาศช่วงนี้ กบเลี้ยงง่าย ไม่เครียด กินอาหารดี โดยเฉพาะกบขนาดเล็กเมื่อมีฝนตกจะชอบออกมาเล่นน้ำฝน ทำให้กบที่เลี้ยงแข็งแรง อัตราการป่วยไม่มีหรือน้อยมาก.

…………………………….

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน