X

หนองคาย ซ้อมใหญ่การแสดงแสงเสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค

หนองคาย –   ผู้แสดงแสงเสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ซ้อมใหญ่ก่อนที่จะมีการแสดงจริงในวันพรุ่งนี้ (10 ตุลาคม 62) เป็นแรก จากทั้งหมด 4 วัน

เริ่มตั้งแต่ช่วงค่ำของวันนี้ (9 ตุลาคม 2562) ที่เวทีการแสดงแสงเสียง “เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค” บริเวณลานวัดศรีบุญเรือง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย คณะผู้แสดงแสงเสียง “เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค” นำโดยนายยอดยิ่ง ราชตั้งใจ นักวัฒนธรรมชำนาญการ/ผู้กำกับการแสดงฯ ได้ทำการฝึกซ้อมใหญ่การแสดงแสงเสียง “เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค” ซึ่งจะมีการแสดงจริงในช่วงค่ำของวันพรุ่งนี้ (10 ตุลาคม 62) และยังได้ทดสอบระบบแสง เสียง ไปพร้อมกันด้วย

การแสดงแสงสีเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ครั้งนี้เป็นการแสดงปีที่ 22 ในชื่อชุด มหาพุทธบูชานาคประทีป นาฎนันทการ โดยนักแสดงและทีมงานชมรมนาฏศิลป์หนองคาย  300 คน ถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อที่ชาวหนองคายมีต่อบั้งไฟพญานาค ว่าเกิดจากพญานาคซึ่งมีความศรัทธาต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้พ่นลูกไฟถวายขึ้นเป็นพุทธบูชา ในขณะที่พระพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อโปรดพระมารดา ในค่ำคืนวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 โดยจะทำการแสดงรวม 4 วัน คือ ในวันที่ 10-13 ต.ค.นี้ เริ่มตั้งแต่ เวลา 19.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาการแสดงชุดนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวหนองคาย ชมการแสดงอย่างคับคั่ง และเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในบรรดากิจกรรมต่าง ๆ ของจังหวัดหนองคายที่จัดขึ้นในช่วงงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก.

…………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน