X

หนองคาย บวงสรวงแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค

หนองคาย –     คณะนักแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ทำพิธีไหว้ครู บวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ก่อนเปิดการแสดงในช่วงเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค ซึ่งปีนี้จัดให้มีการแสดงถึง 4 วัน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ต.ค.62 ที่บริเวณลานวัดศรีบุญเรือง ริมแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองหนองคาย ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค นายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย พร้อมด้วยนายยอดยิ่ง ราชตั้งใจ นักวัฒนธรรมชำนาญการ/ผู้กำกับการแสดง ได้นำคณะนักแสดงจากชมรมนาฎศิลป์หนองคาย ประกอบพิธีไหว้ครู และบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ปีที่ 22 ในชื่อชุด มหาพุทธบูชานาคประทีป นาฎนันทการ

โดยได้กล่าวคำพระรัตนตรัย กล่าวคำบูชาครู และระลึกถึงครูที่เป็นเทพ เช่น พระอิศวร พระนารายณ์ พระพรหม พระคเณศร์ พระพรตฤาษี พญานาค และเทพองค์อื่น ๆ พร้อมรำถวาย ซึ่งนับเป็นประเพณีที่ชมรมนาฎศิลป์หนองคายจะได้ทำพิธีไหว้ครูเพื่อรำลึกถึงคุณครูอาจารย์ที่ประสิทธิ์ประศาสตร์วิชาการแสดงในแขนงต่าง ๆ ก่อนที่จะทำการแสดงและบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์อันเป็นที่เคารพของบรรดานักแสดงและทีมงาน และอำนวยอวยชัยแก่บรรดานักแสดงให้ประสบความสำเร็จ ราบรื่น ไม่มีอุปสรรค รวมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจแก่นักแสดงทุกคนด้วย โดยจะทำการแสดง 4 วัน ช่วงวันออกพรรษา ในวันที่ 10-13 ต.ค.นี้ เวลา 19.00 น.

การแสดงแสงสีเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ครั้งนี้เป็นการแสดงปีที่ 22 โดยนักแสดงและทีมงานชมรมนาฏศิลป์หนองคาย  300 คน ถ่ายทอดเรื่องราวความเชื่อที่ชาวหนองคายมีต่อบั้งไฟพญานาค ว่าเกิดจากพญานาคซึ่งมีความศรัทธาต่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้พ่นลูกไฟถวายขึ้นเป็นพุทธบูชา ในขณะที่พระพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อโปรดพระมารดา ในค่ำคืนวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11

ในปีนี้ใช้นักแสดงจากชมรมนาฎศิลป์หนองคาย นักเรียนจากโรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร,โรงเรียนหนองคายวิทยาคาร,วิทยาลัยอาชีวศึกษา,วิทยาลัยเทคนิคหนองคาย, โรงเรียนอนุบาลวิศิษฐ์ จ.บึงกาฬ ซึ่งทุกครั้งที่ผ่านมาการแสดงชุดนี้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวและประชาชนชาวหนองคายชมการแสดงอย่างคับคั่ง และเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในบรรดากิจกรรมต่าง ๆ ของจังหวัดหนองคายที่จัดขึ้นในช่วงเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค.

……………………………

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน