X

หนองคาย ฝนตกเร่งห้วยหลวงเร่งระบายน้ำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

หนองคาย –    โครงการห้วยหลวง เปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขง ป้องกันน้ำในลำห้วยเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร หลังฝนตกหนักต่อเนื่องทั้งในจังหวัดหนองคายและจังหวัดอุดรฯ จนระดับน้ำในลำห้วยสูงอย่างรวดเร็ว โชคดีที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงไม่สูงทำให้การระบายน้ำเป็นไปได้อย่างสะดวก

จังหวัดหนองคายวันนี้ (5 กันยายน 2562) ยังมีฝนตกลงมาตั้งแต่ช่วงเช้า และหยุดตกเป็นระยะ ๆ ซึ่งจากการที่เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ทั้งในจังหวัดหนองคาย และจังหวัดอุดรฯ ทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยหลวงที่มีต้นน้ำมาจากจังหวัดอุดรฯ เป็นลำน้ำสาขาขนาดใหญ่ของแม่น้ำโขงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ขณะนี้โครงการห้วยหลวง อ.โพนพิสัย จังหวัดหนองคาย จึงได้มีการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 3 บานจากเดิมที่เปิดเพียง 2 บาน สามารถน้ำได้วันละ 20 ล้าน ลบ.เมตร เพื่อเร่งระบายน้ำในลำห้วยหลวงลงในแม่น้ำโขง ก่อนที่จะล้นฝั่งเข้าไปท่วมพื้นที่การเกษตรทั้งในจังหวัดหนองคายและอุดรฯที่อยู่ติดกับลำห้วย พื้นที่กว่า 1 หมื่นไร่ อีกทั้งเป็นการพร่องน้ำในลำห้วยให้สามารถรองรับน้ำฝนที่ตกอย่างต่อเนื่องในช่วงนี้ได้อีก ซึ่งขณะนี้ระดับน้ำในห้วยหลวง สูงกว่าระดับน้ำโขงถึง 2 เมตร การระบายน้ำเป็นไปได้อย่างสะดวกเนื่องจากระดับน้ำโขงยังมีระดับต่ำ

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำวันนี้ มีระดับอยู่ที่ 4.76 เมตร ลดลงจะช่วงเดียวกันของเมื่อวานนี้ 14 ซม. ต่ำกว่าตลิ่ง 7.44 เมตร.

……………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน