X

หนองคาย น้ำล้นฝายสูงน้ำแรงท่วมเพิงพักที่ชาวบ้านใช้หาปลา

หนองคาย –  อ่างเก็บน้ำบ้านเบิดใหญ่ อ.เมืองหนองคาย รับน้ำที่ระบายมาจากบึงหนองคายในปริมาณมาก ทำให้น้ำล้นฝายน้ำล้นสูงกว่า 1 เมตร น้ำไหลแรงและมีระดับสูงส่งผลให้ท่วมเพิงพักนั่งร้านสำหรับจับปลาของชาวบ้านที่อยู่หลังฝายน้ำล้น ชาวบ้านต้องหยุดหาปลาชั่วคราว

จากการที่ฝนตกต่อเนื่องติดต่อกันในพื้นที่จังหวัดหนองคายติดต่อกันหลายวัน ทำให้บึงหนองคาย ต.วัดธาตุ อ.เมือง จ.หนองคาย ซึ่งเป็นจุดที่รับน้ำทั้งในพื้นที่และน้ำบางส่วนจากตัวเมืองหนองคาย มีปริมาณน้ำมากจนได้มีการระบายต่อไปยังอ่างเก็บน้ำบ้านเบิดใหญ่ที่อยู่ติดกัน เพื่อระบายผ่านไปยังลำห้วยโซ่ ที่เชื่อมต่อกับลำห้วยสวย ลำห้วยสาขาของแม่น้ำโขง ระบายลงแม่น้ำโขงต่อไป

ล่าสุดน้ำที่ระบายมาจากบึงหนองคายได้ส่งผลให้น้ำในอ่างเก็บน้ำบ้านเบิดใหญ่ มีปริมาตรน้ำภายในอ่างสูงจนล้นฝายน้ำล้นที่ระบายลงในลำห้วยโซ่สูงกว่า 1 เมตรและไหลเชี่ยว ส่งผลกระทบชาวบ้านหลายสิบครอบครัวที่ยึดอาชีพจับปลา ที่ได้ทำเพิงพักนั่งร้านสำหรับยกยอหรือสะดุ้งสำหรับจับปลา ทั้งจากการที่ไม่สามารถใช้ยอในการหาปลาได้เนื่องจากกระแสน้ำแรงและเชี่ยว และจากการที่น้ำมีระดับสูงได้ท่วมเพิงพักนั่งร้าน ต้องหยุดจับปลาที่บริเวณหลังฝายน้ำล้นชั่วคราว จนกว่าระดับน้ำจะลดลงจึงจะกลับมาจับปลาใหม่.

………………………..

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน