X

หนองคาย บรรยากาศแรงงานไทยลาวแห่กลับบ้าน

หนองคาย – ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 ที่จังหวัดหนองคาย คึกคัก มีนักท่องเที่ยว แรงงานทั้งชาวลาวและชาวไทย รวมไปถึงนักธุรกิจไทย ที่อยู่ใน สปป.ลาว เดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลเทศกาลสงกรานต์ โดยเฉพาะแรงงานชาวชาวที่รัฐบาลไทยมีการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเดินทางออกนอกประเทศและกลับเข้าประเทศให้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคาย เช้าวันนี้(10 เม.ย. 61) ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่จังหวัดหนองคาย เริ่มคึกคัก เนื่องจากมีนักท่องเที่ยว และชาวลาวพร้อมครอบครัวที่ไปอยู่ต่างประเทศ รวมไปถึงแรงงานชาวลาวที่เข้ามาทำงานในจังหวัดหนองคาย และตามจังหวัดใหญ่ ๆ ในประเทศไทย เดินทางเพื่อกลับไปเยี่ยมบ้านและฉลองสงกรานต์ที่ถือเป็นปีใหม่ของ สปป.ลาว ที่บ้านของตนเองเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแรงงานชาวลาวปีนี้เดินทางกลับบ้านเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนโยบายรัฐบาลไทยได้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเดินทางออกนอกประเทศและกลับเข้าประเทศ ของแรงงาน ลาว กัมพูชา และเมียรมา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปีนี้ คือในระหว่างวันที่  5 เมษายน ถึง วันที่ 30 เมษายน 61 ที่ปกติต้องเสียค่าธรรมเนียมคนละ 1,000 บาท นอกจากนี้ยังมีแรงงานไทยที่ไปทำงานใน สปป.ลาว รวมไปถึงนักธุรกิจไทยที่ไปทำธุรกิจใน สปป.ลาว ได้เริ่มเดินทางกลับไทยเพื่อฉลองสงกรานต์เช่นกัน

 

พ.ต.อ.ประเสริฐ วิจิตรทัศนา ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย กล่าวว่า จากการที่มีผู้ที่เดินทางเข้า-ออกด่านฯในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นจำนวนมาก จึงได้มีการเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ให้บริการ อำนวยความสะดวก และให้คำแนะนำเพิ่มขึ้น พร้อมเปิดตู้ให้บริการทุกตู้ และเปิดตู้บริการพิเศษทันทีหากพบว่ามีผู้ผ่านเข้า-ออกจำนวนมากจนต้องต่อแถวยาว แต่ก็ยังเข้มงวดการตรวจเอกสารยืนยันตัวบุคคลอย่างละเอียด และให้เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนแฝงตัวหาข่าวเพื่อป้องกันผู้ต้องหาคดีต่าง ๆ ตามหมายจับทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ที่อาจจะฉวยโอกาสที่มีคนผ่านเข้า-ออกด่านฯจำนวนมากหลบหนีออกนอกประเทศ ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีคนเดินทางเข้า-ออก ผ่านด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ไม่ต่ำกว่าวันละ 15,000 คน.

…………………………….

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน