X

หนองคาย ฝนตกต่อเนื่องอ่างเก็บน้ำเร่งระบายหลังปริมาตรน้ำเกินความจุ

หนองคาย –   หนองคาย ฝนตกหนักต่อเนื่อง ทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยหลวงที่เป็นลำน้ำสาขาขนาดใหญ่ของแม่น้ำโขงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ต้องเร่งระบายลงในแม่น้ำโขง เช่นเดียวกับอ่างเก็บน้ำหลักขนาดกลาง หลายแห่งมีปริมาตรน้ำเกินความจุ จนต้องมีการระบายเช่นเดียวกัน ชลประทานจังหวัดหนองเตือนประชาชนที่อยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำ เก็บเครื่องมืออุปกรณ์หาปลาก่อนเกิดความเสียหาย

นายเฉลิมชัย ม่วงไหมแพร ผู้อำนวยการโครงการชลประทานหนองคาย เปิดเผยว่า ชลประทานจังหวัดหนองคาย ได้รับผิดชอบโครงการขนาดใหญ่จำนวน 2 โครงการ คือโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาห้วยโมง อ.ท่าบ่อ และโครงการห้วยหลวง อ.โพนพิสัย จากการที่ฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน ทำให้ปริมาณน้ำในลำห้วยโมงและลำห้วยหลวง ปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งทั้ง 2 โครงการได้มีการเปิดประตูระบายน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำลงในแม่น้ำโขง การระบายน้ำก็เป็นไปได้อย่างสะดวก เนื่องจากระดับน้ำในลำห้วยโมงและลำห้วยหลวง สูงกว่าระดับน้ำโขงเกือบ 3 เมตร และจากการตรวจสอบยังไม่มีปัญหาเรื่องน้ำท่วม

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานหนองคาย เปิดเผยต่อไปว่า จากการที่ฝนตกหนักยังส่งผลให้อ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่ชลประทานหนองคาย รับผิดชอบอยู่ 6 แห่ง มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว หลายแห่งมีปริมาตรน้ำในอ่างเกินปริมาตรความจุปกติ โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำห้วยทอนตอนบน อ.โพธิ์ตาก มีปริมาตรน้ำในอ่างมากถึง 130% จนต้องเร่งทำการระบาย ล่าสุดวันนี้เหลือปริมาตรน้ำในอ่างประมาณ 110% น้ำล้นสปิลเวย์ ประมาณ 30 ซม. ถ้าไม่มีฝนตกลงมาอีกคาดว่าจะเข้าสู่ระดับน้ำปกติได้ในเร็ว ๆ นี้ ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยไฮที่มีปริมาตรน้ำในอ่างเกินความจุเช่นกัน หลังจากที่มีการระบาย วันนี้ก็มีระดับลดลงเหลือ 98% และอ่างเก็บน้ำห้วยบังพวน อ.ท่าบ่อ ที่มีฝนตกในพื้นที่ต่อเนื่องเช่นกัน วันนี้ก็มีปริมาตรน้ำในอ่างเพิ่มขึ้นจนเกินความจุ อยู่ที่ 108% ซึ่งคาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากจังหวัดหนองคายมีประตูระบายน้ำที่เชื่อมกับแม่น้ำโขงอยู่ 7 แห่ง สามารถระบายน้ำได้อย่างสะดวก เพราะระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังมีระดับต่ำ

ผู้อำนวยการโครงการชลประทานหนองคาย กล่าวในตอนท้ายว่า จากการที่มีการระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาตรน้ำในอ่างสูง อาจจะส่งผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำ ทางชลประทานจังหวัดหนองคาย ได้มีหนังสือแจ้งเตือนส่งถึงทางจังหวัด อำเภอ ท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้แจ้งเตือนประชาชน เกี่ยวกับการระบายน้ำดังกล่าว และขอให้เก็บสิ่งของและเครื่องมืออุปกรณ์หาปลาขึ้นที่สูงก่อนเกิดความเสียหาย.

……………………………….

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน