X

หนองคาย กองทัพไทยพร้อมหนุนงานป้องกันภัยแก่กองทัพลาว

หนองคาย – กองทัพไทย พร้อมให้การสนับสนุนทั้งงานวิชาการ บุคลากรและเครื่องมือ แก่กองทัพประชาชนลาว ในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 มี.ค. 61 ที่ห้องประชุมโรงแรมรอยัลนาคารา อ.เมืองหนองคาย ได้มีการ ประชุม 2 ประเทศ 4 ฝ่าย พิจารณาแผนบรรเทาสาธารณภัย ระหว่าง ทหารบก กับ กองทัพ สปป.ลาว  ฝ่ายไทย นำโดยพลโทธเนศ กาลพฤกษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก , นายกองชัย บุญอรนะ รองอธิบดีกรมป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัย ส่วนฝ่ายลาว นำโดยพลโทปรารถนา บุตรธิจักร ผู้แทนจากกระทรวงป้องกันประเทศ ลาว และนายกินดาวงษ์ หลวงราด หัวหน้าแผนกคุ้มครองภัยพิบัติ กรมสังคมสงเคราะห์ กระทรวงแรงงาน และสวัสดิการสังคม สปป.ลาว

พลโทธเนศ กาลพฤกษ์ เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก กล่าวว่า ประเทศไทย และสปป.ลาว มีความ สัมพันธ์ อันดีมาอย่างยาวนาน ซึ่งมีความพยายามในการแสวงหาความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เพื่อให้ทั้งสอง ประเทศ กระชับความสัมพันธ์กันมากยิ่งขึ้น ซึ่งการประชุมในครั้งนี้เป็นการวางแนวทาง ในการดำเนินงาน เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพแก่เจ้าหน้าที่กองทัพ และเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในด้านวิชาการ เช่น หลักสูตรดับเพลิง, หลักสูตรครูฝึกด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, หลักสูตร ชุดปฏิบัติการสนับสนุน การจัดการเหตุการณ์และหลักสูตรอื่น ๆ ที่ สปป.ลาว ให้ความสนใจ โดยฝ่ายไทย จะให้การสนับสนุนด้าน งบประมาณ เครื่องมือ และเจ้าหน้าที่

ขณะที่นายกินดาวงษ์ หลวงราด หัวหน้าแผนกคุ้มครองภัยพิบัติ กรมสังคมสงเคราะห์ กระทรวง แรงงานและสวัสดิการสังคม สปป.ลาว กล่าวว่า ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ประเทศลาวประสบภัยพิบัติหลายอย่าง โดยเฉพาะน้ำท่วมจากปริมาณน้ำโขงล้นตลิ่ง เข้าท่วม 13 จังหวัด ในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ของประเทศ ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน โดยที่เจ้าหน้าที่ของลาวมีข้อจำกัดในการให้ความช่วยเหลือ ประชาชน ทั้งงบประมาณ ทักษะความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ดังนั้นเมื่อ ทางการไทยพร้อมที่จะให้การสนับสนุน ก็ยินดีเป็นอย่างมากและพร้อมจัดเจ้าหน้าที่ของลาวทั้งทหาร และ เจ้าหน้าที่ แผนกป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาเข้ารับการอบรม เพื่อหวังจะได้มีความรู้ นำกลับไปใช้ ให้ความช่วยเหลือประชาชนลาว หรือหามาตรการป้องกันสาธารณภัยด้านต่าง ๆ ในอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป.

……………………………..

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน