X

หนองคาย บุกค้นในสวนเจอลักลอบแปรรูปไม้ประดู่

หนองคาย – ป่าไม้ สนธิกำลัง ทหาร ฝ่ายปกครอง อำเภอเมืองหนองคาย เข้าตรวจสอบสวนผลไม้ พบไม้ประดู่ อายุประมาณ 50 ปี แปรรูป รายรอบพื้นที่ บ้างใช้ดิน เศษกิ่งไม้อำพรางตา

เมื่อเวลา 22.10 น. วันที่ 2 มีนาคม 2561 นายโสภณ ห่วงญาติ นายอำเภอเมืองหนองคาย รักษาการ ปลัดจังหวัดหนองคาย ได้สั่งการให้นายวันชัย สารภาค ปลัดอำเภอเมืองหนองคาย นำเจ้าหน้าที่ ชุดเฉพาะกิจ อำเภอเมืองหนองคาย , ชุดรักษาความปลอดภัยตำบลหนองกอมเกาะ, ทหารกองกำลังรักษาความสงบประจำ จังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่5 สนง.สปป.2 (ตอ./น.) เข้าทำการตรวจสอบสวนผลไม้แห่งหนึ่งที่ท้ายหมู่บ้านโคกแมงเงา หมู่ 8 ต.มีชัย อ.เมืองหนองคาย  ขณะเข้าตรวจสอบไม่มีคนอยู่ภายใน

จากการตรวจสอบ บริเวณกระท่อมกลางสวน พบไม้ประดู่แปรรูปวางกองอยู่ ส่วนภายในกระท่อม พบไม้แปรรูป อีกจำนวนหนึ่งกองอยู่รวมกัน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณโดยรอบยังพบไม้ประดู่ ทั้งแบบ แปรรูปเป็นแผ่น / เหลี่ยม แล้ว และบางส่วนยังเป็นท่อนซุง มีการใช้เศษกิ่งไม้ และกองดิน อำพรางไม้ประดู่ เหล่านี้ไว้ เพื่อไม่ให้เป็นที่ผิดสังเกต เบื้องต้นตรวจสอบเป็นไม้ประดู่อายุประมาณ 30-50 ปี ถูกแปรรูปหน้ากว้าง ตั้งแต่ 10-30 เซนติเมตร ยาวประมาณแผ่นละ 2 เมตร จำนวนประมาณ 23 แผ่น / เหลี่ยม และ 4 ท่อนซุง นอกจากนี้ยังพบอุปกรณ์ในการแปรรูปไม้ เช่น เลื่อย, แท่นตั้งวงเลื่อย, ใบจานเลื่อยที่ใช้มอเตอร์ในการเลื่อยไม้

สำหรับไม้ประดู่เป็นไม้หวงห้าม หากไม่ได้รับการอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้จะไม่สามารถตัดโค่น หรือแปรรูปได้ หลังจากตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว เจ้าหน้าที่จะเปิดโอกาสให้เจ้าของแสดงตัว นำเอกสารหลักฐาน ที่มาของไม้มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ หากมีหลักฐานถูกต้องก็จะคืนไม้ให้ แต่หากไม่มีผู้แสดงตัวหรือ ไม่มีเอกสาร มายืนยัน ก็ต้องยึดไม้ทั้งหมดเป็นของกลางดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

//////////////////

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน